Saturday, September 29, 2018

facebook ถูกแฮกเข้าฐานข้อมูลผู้ใช้เกือบ 50 ล้านคนทั่วโลก

facebook ถูกแฮกเกอร์เจาะฐานข้อมูลผู้ใช้เกือบ 50 ล้านคนทั่วโลก กระทบผู้ใช้ข้อมูลอาจรั่วไหล หรือถูกลบบัญชี คาดช่องโหวอยู่ที่ View As

แถลงการณ์ facebook เผยว่า พบการลักลอบเจาะฐานข้อมูลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางบริษัทได้แจ้งเรื่องไปยังสำนักงานสอบสวนกลางแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FBI เพื่อดำเนินการจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี คาดการณ์ว่า แฮกเกอร์อาจอาศัยช่องโหว่จากฟีเจอร์ View As ในการเจาะระบบเข้ามา

facebook ชี้แจงว่า ผลกระทบจากการเจาะระบบครั้งนี้ ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของบัญชีผู้ใช้งานเกือบ 50 ล้านรายเสี่ยงรั่วไหล และแฮกเกอร์สามารถใช้งานโพสต์ข้อความหรือรูป หรือลบบัญชีได้ตามต้องการ facebook จึงจำเป็นต้อง Log out บัญชีที่อาจได้รับผลกระทบและขอให้ผู้ใช้งาน Login เข้าไปใหม่เมื่อวานนี้

มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเฟซบุ๊ก กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องร้ายแรง facebook ได้เร่งแก้ไขปัญหาแล้ว พร้อมให้คำมั่นว่าจะตามหาตัวคนร้ายตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ขณะที่รองประธานฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ ระบุว่าผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ เนื่องจากระบบรหัสผ่านไม่ได้ถูกแฮก

ครั้งนี้ นับเป็นการแฮกครั้งใหญ่ที่สุดของ facebook ตั้งแต่ก่อตั้งมา ซึ่งช่วงต้นปีที่ผ่านมา facebook เจอเรื่องอื้อฉาวทำให้กระทบต่อความน่าเชื่อถืออย่างมาก จากกรณีการขายข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 87 ล้านคน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post facebook ถูกแฮกเข้าฐานข้อมูลผู้ใช้เกือบ 50 ล้านคนทั่วโลก appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment