Friday, September 28, 2018

จีน สยบข่าวโค่นสหรัฐฯ ขึ้นเป็นมหาอำนาจอันดับ 1

สำนักข่าว AFP รายงานว่า วานนี้ (28 ก.ย. 61) – นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ จีน ได้กล่าวปราศรัย ณ สถาบันวิจัยสหรัฐฯ แห่งหนึ่ง ว่าสัญญาจะร่วมทำงานกับอเมริกาเพื่อขจัดข้อพิพาทต่างๆ พร้อมปฏิเสธคำกล่าวหาว่าจีนกำลังพยายามขโมยเทคโนโลยีของวอชิงตัน

โดยกล่าวว่า มันไม่จริงเลย เราหวังว่าคำกล่าวหาที่ไม่เป็นจริงนี้จะหยุดเสียที เพื่อนๆ ในสหรัฐฯ บางส่วนกำลังสานต่อทฤษฎีสัจนิยมตะวันตก และความเชื่อเช่นนั้นมีมาหลายร้อยปี ประเทศที่แข็งแกร่งติดอยู่กับการแสวงหาอำนาจที่เหนือกว่า และยังสรุปเองว่าจีนกำลังแสวงหาความเป็นมหาอำนาจโลก พร้อมท้าทายและเขี่ยสหรัฐฯ ให้พ้นจากการเป็นผู้นำ

ถือเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงทางยุทธศาสตร์ เพราะการคาดการณ์ที่เกิดจากความเข้าใจผิดจะเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์และอนาคตของสหรัฐฯ

น่าเศร้าใจ ที่ความสงสัยที่ทึกทักเองนี้กำลังแผ่ไปในวงกว้าง ซึ่งอาจลามไปสู่ความแคลงใจใหม่ๆ และทำให้การคลี่คลายปัญหาเป็นไปได้ยากขึ้น

หลังจากที่ ทรัมป์ ได้สร้างสัมพันธ์ฉันมิตรกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง นับตั้งแต่นั้น ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ก็กลับแย่ลงอย่างรวดเร็ว โดยกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ ถึงขั้นบอกว่าเขาอาจไม่มอง สี จิ้นผิง ในฐานะเพื่อนอีกต่อไป

ระหว่างที่สหรัฐฯ รีดภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกัน ทรัมป์ เลยเถิดถึงขั้นกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เพื่อให้พรรคของเขาพ่ายแพ้ เนื่องจากจีนไม่พอใจจุดยืนทางการค้าของเขา

The post จีน สยบข่าวโค่นสหรัฐฯ ขึ้นเป็นมหาอำนาจอันดับ 1 appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment