Thursday, July 5, 2018

เปิดประวัติ “จ่าเอกสมาน” สละชีพกลางถ้ำหลวง

เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วย 13 หมูป่าติดถ้าหลวงขุนน้ำนางนอน เมื่อ จ่าเอก สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ซึ่งเป็น นทต.จู่โจม รุ่น 30 อายุ 38 ปี ปกติเป็น จนท.ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย

โดย จ่าเอก สมาน กุนัน รับภารกิจวันที่ 5 ก.ค. 2561 ให้ลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก เริ่มดำน้ำเมื่อเวลา 20.37 น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำได้ทำการปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ

จึงนำกลับมายังโถง 3 เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ จ่าเอก สมาน ก็ไม่ได้สติและเสียชีวิตลงเวลาประมาณ 01.00 น. จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำและส่งไปยังโรงพยาบาลค่ายพญาเม็งรายมหาราช

สำหรับประวัติ จ่าเอกสมาน กุนัน ปัจจุบันอายุ 38 ปี จบหลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ    ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549

จ่าเอกสมาน กุนัน เคยคว้าแชมป์โอเวอร์วอล หรือการแข่งขันกีฬาผจญภัย รายการ “ดิไอบิสเกาะสมุย โทรฟี่ 2110 “ครั้งที่ 2 และวิ่งหรรษา จากผู้เข้าร่วมกรแข่งขัย 103 ทีม

จ่าเอกสมาน กุนัน เป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่ายรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ท่าอากาศสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ล่าสุด พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เปิดเผยว่า ในส่วนของการทำพิธีศพจะดำเนินการในวันนี้ โดยจะนำส่งไปยังฐานทัพเรือสัตหีบ ก่อนประกอบพิธีหลวง และจะมีการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพต่อไป

ผบ.หน่วยซีล อธิบายเพิ่มเติมว่า สภาพภายในถ้ำโหดพอสมควร จากโถงสามไปถึงจุดที่ทีมหมูป่าอยู่ เป็นระยะทาง 1,700 เมตร       ใช้ระยะเวลาราว 5-6 ชั่วโมง รวมระยะทางไปกลับเกือบ 12 ชั่วโมง เราไม่ได้ทำอย่างบ้าบิ่นหรือไม่มีแผน และมีเวลาค่อนข้างจำกัด นักดำน้ำ 1 คนจะมีขวดอากาศติดตัวไปคนละ 3 ขวด และวางเป็นระยะๆ ซึ่งขาไปไม่มีปัญหา แต่ขากลับเจ้าหน้าที่อาจเกิดความเหนื่อยล้าขึ้นได้

“เรานั้นถูกฝึกมาเพื่อให้ทำงานในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา การเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าเราไม่เคยเสียขวัญ กำลังพลที่เสียไปจะไม่ให้เสียเปล่า” พล.ร.ต.อาภากร กล่าวทิ้งท้าย

The post เปิดประวัติ “จ่าเอกสมาน” สละชีพกลางถ้ำหลวง appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment