Tuesday, October 9, 2018

“พาณิชย์” จัดทัพข้าวไทยเพื่อสุขภาพ ลุย “อาลีบาบา”

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน นางสาวชุติมา บุณยประภัศร  รมช.พาณิชย์ นำทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ร่วมงานเปิดตัว “Tmall Super Selection Day – World’s Best Rice”  ที่สำนักงานใหญ่ อาลีบาบา กรุ๊ป ณ เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน  เพื่อร่วมแสดงความยินดีที่ข้าวไทยในโครงการ Thai Rice Flagship Store ประสบความสำเร็จในการขายข้าวในตลาดจีนผ่านเว็บไซต์ Tmall.com ซึ่งเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายที่มีขนาดใหญ่เป็นครั้งแรกโดยแพลตฟอร์ม ทีมอลล์ ของอาลีบาบา ซึ่งมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ข้าวจากพื้นที่การผลิตข้าวที่สำคัญๆ รวมทั้งประเทศไทย

นางสาวชุติมา กล่าวว่า รู้สึกความยินดีที่ผู้บริโภคชาวจีนชื่นชอบข้าวไทย และสั่งซื้อข้าวไทยข้าวหอมมะลิและผลิตภัณฑ์ข้าวอื่นผ่านออนไลน์ ที่กระทรวงพาณิชย์กำลังทำงานร่วมกับอาลีบาบาในการทำตลาดผ่านทาง Thai Rice Flagship Store ภายใต้ทีมอลล์ พร้อมแนะนำข้าวพันธุ์อื่นให้กับผู้บริโภคชาวจีน เช่น พันธุ์ กข43 ซึ่งถือเป็นข้าวพันธุ์พิเศษที่มีผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่า มีค่าการแตกตัวเป็นน้ำตาลน้อย และมีค่าดัชนีน้ำตาล(ค่า GI)อยู่ปานกลางค่อนข้างต่ำ ถือเป็นข้าวทางเลือกของผู้ใส่ใจสุขภาพ เหมาะกับผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และให้ความสนใจกับการรักษาสุขภาพ

โดยกระทรวงพาณิชย์ ยังจะมีความร่วมมือในการผลักดันผลิตภัณฑ์จากข้าวมากขึ้น เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันจมูกข้าว ซีรัมบำรุงผิวและขนมขบเคี้ยวที่ทำจากข้าวให้กับประเทศจีน ซึ่งเชื่อว่าการส่งเสริมการส่งออกสินค้าพรีเมี่ยมอย่างข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้และกล้วยไม้ไปยังจีนผ่านช่องทางออนไลน์จะช่วยส่งเสริมให้สังคมจีนมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง

ด้าน นายเจี๋ย จื้ง ประธานทีมอล กล่าวว่า ประเทศไทยมีสินค้าพรีเมียมหลากหลายซึ่งเชื่อว่าเป็นที่สนใจของชาวจีนในปัจจุบัน ซึ่งทีมอลมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทยริเริ่มโครงการขายข้าวไทยหลากหลายพันธุ์ ผ่านทางแพลตฟอร์มของทีมอล พร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทยในการส่งเสริมการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทยในประเทศจีนผ่านทางอีโคซิสเต็ม ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งให้ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเพื่อสนับสนุนการพัฒนาภาคเกษตรของไทย

 

The post “พาณิชย์” จัดทัพข้าวไทยเพื่อสุขภาพ ลุย “อาลีบาบา” appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment