Friday, August 24, 2018

ก.อุตฯ ถกผู้ว่าไอจิ ตั้งศูนย์ SME ไทย-ญี่ปุ่น

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการร่วมหารือกับ  Mr. Hideaki  Ohmura ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจเป็นลำดับที่ 2 ของญี่ปุ่น และมีนักธุรกิจจากจังหวัดดังกล่าวเข้ามาลงทุนในไทยกว่า 300 บริษัท 440 สาขา และมีมูลค่าการลงทุนคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมดของนักธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจในประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยในปัจจุบัน JETRO ได้มีศูนย์ข้อมูลการลงทุนสำหรับนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งจังหวัดไอจิมีตัวแทนประจำศูนย์แห่งนี้ในประเทศไทย (มีเพียง 3 จังหวัด ที่มีตัวแทนในประเทศไทย)

ทั้งนี้ จากการหารือผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ ได้แสดงความสนใจอย่างจริงจังต่อการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่คณะรองนายกรัฐมนตรี ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้เดินทางเยือนจังหวัดไอจิ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และได้จัดสัมมนาการลงทุน “Thailand Taking off to New Heights” ซึ่งมีผู้ประกอบการในจังหวัดไอจิเข้าร่วมการสัมมนากว่า 800 คน และแสดงความสนใจต่อโอกาสการลงทุนในประเทศไทยต่อไป

นอกจากนี้ตนยังเสนอให้มีการพิจารณาขยายขอบเขตความร่วมมือ โดยจะจัดตั้ง Aichi-Thailand Industrial Innovation Center ขึ้น เพื่อดำเนินกิจกรรมเป็นศูนย์การเรียนรู้ และถ่ายทอดนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ตามแนวคิด Connected Industry ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยาย Supply Chain ให้เกิดประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทย และนักลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ขณะเดียวกันศูนย์แห่งนี้ยังเป็นศูนย์ประสานความร่วมมือเชิงวิชาการในการทำงานวิจัยร่วมกันระหว่างนักวิชาการไทย และนักวิชาการญี่ปุ่น รวมทั้งผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับทั้งไทยและญี่ปุ่น และเนื่องจากจังหวัดไอจิมีมหาวิทยาลัยและศูนย์วิจัยที่มีผลงานดีเยี่ยม อาทิ Aichi Center for Industry and Science Technology โดยมีงานวิจัยสำคัญ เช่น Next generation robot, พลังงานไฮโดรเจน และการพัฒนาเทคโนโลยีแปรรูปโดยใช้แสงซินโครตอน

อย่างไรก็ตาม จากการหารือดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิได้แสดงความสนใจในข้อเสนอ และจะพิจารณาถึงขอบเขตความร่วมมือต่อไป

The post ก.อุตฯ ถกผู้ว่าไอจิ ตั้งศูนย์ SME ไทย-ญี่ปุ่น appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment