Friday, August 24, 2018

ขนส่งฯ แก้กฎจ่อบังคับใช้ใบขับขี่ “บิ๊กไบค์” คาดเริ่มปี 62

กรมการขนส่งทางบก เตรียมให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 400 ซีซีขึ้นไป ต้องมีใบอนุญาตขับขี่ คาดสามารถบังคับใช้ในภายในปี 2562 นี้

เรื่องนี้ถูกเปิดเผย โดยนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ว่าการปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว ถือเป็นการควบคุมตัวรถในแต่ละขนาดกำลังของเครื่องยนต์ (ซีซี) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถจักรยายนยนต์บนท้องถนน ซึ่งการออกใบขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์นั้นเครื่องยนต์จะต้องมีกำลังเกิน 400 ซีซีขึ้นไป โดยผู้ขับขี่จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ และต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องกฎหมายจราจร พร้อมมีทักษะการขับรถบิ๊กไบค์

สำหรับหลักสูตรอบรมเพื่อขอรับใบขับขี่บิ๊กไบค์จะมีความเข้มข้นกว่าจักรยานยนต์ปกติ เช่น เพิ่มชั่วโมงการอมรบ, เพิ่มจำนวนข้อสอบข้อเขียนเกี่ยวกับกฎหมายจราจร, กฎหมายรถยนต์, กฎหมายขนส่ง, การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ และเครื่องหมายจราจร ก่อนจะได้รับใบขับขี่ใหม่ และถือเพียงใบเดียวเท่านั้น ไม่ต้องมี 2 ใบ อีกทั้ง ผู้ที่ขอรับใบขับขี่บิ๊กไบค์จะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป จากหลักเกณฑ์ขอรับใบขับขี่รถจักรยานยนต์เดิมที่กำหนดอายุขั้นต่ำ 15 ปี

ทั้งนี้ การปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ที่เห็นชอบปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุ และการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 ที่ให้ผู้ขับบิ๊กไบค์ต้องมีใบอนุญาตขับขี่

The post ขนส่งฯ แก้กฎจ่อบังคับใช้ใบขับขี่ “บิ๊กไบค์” คาดเริ่มปี 62 appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment