ด้วยยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวไกล อะไรๆ ก็ดูเหมือนง่ายไปเสียหมด โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ที่สามารถก่อให้เกิดอาชีพของผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์ หรือการรับจ้างรีวิวสินค้า ที่คนธรรมดาอย่างเราๆ ก็สามารถทำกันได้ โดยไม่ถึงขั้นต้องเป็น influencer เพียงแค่ขอให้คุณมีบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด รวมถึงมีความเป็นกันเองแบบที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้
กรณีศึกษาที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ “เจ๊น้ำ” หรือ คุณณัฐนัน ต้นศึกษา แม่ค้าที่ถูกกล่าวขานกันทั้งโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ที่บอกเลยว่าวิธีการนำเสนอของเธอไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะตั้งแต่เริ่มต้น Live ขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊ก (วันที่ 19 กรกฎาคม 2561) พบว่ามีคนดูมากกว่า 9 ล้าน จนทำให้ “เจ๊น้ำ” กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมืองไปในช่วงเพียงพริบตา
ฉีกทุกกฎของการ Live
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้ “เจ๊น้ำ” มีชื่อเสียงขึ้นมาส่วนหนึ่งมาจากการ ฉีกทุกกฎของการ Live โดยเราจะเห็นว่าในแต่ละคลิปที่ทำการ Live “เจ๊น้ำ” จะมีวิธีการนำเสนอที่เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีการพูดจาแบบสนุกสนาน เฮฮา อารมณ์ประมาณแบบเพื่อนพูดคุยกัน ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนที่เล่นโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน คือต้องการหาความบันเทิง หาอะไรคลายเครียดจากชีวิตประจำวัน ซึ่งการ Live ของ “เจ๊น้ำ” ก็สามารถตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ฟังเพลินๆ เหมือนเพื่อนมาเล่าเรื่องราวให้ฟัง
นอกจากนี้ ด้วยบุคลิกที่เรียบง่าย เป็นกันเองที่ใครๆ สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีการอัพเดทสเตตัส ไม่ว่าจะเป็นการส่งของ หรือทำกิจกรรมใช้ชีวิตประจำวัน ก็เป็น Content ที่สร้างจุดเด่นของ “เจ๊น้ำ” ในการเพิ่มยอดผู้ติดตามบนเฟซบุ๊กได้เช่นกัน
อาจกล่าวได้ว่า ยุคนี้เป็นยุคสมัยของการแสดงออก การครีเอท สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้กับตัวเองขึ้นมา หากใครสามารถหาจุดเด่น หรือเอกลักษณ์ให้มีความน่าสนใจได้ก็จะได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ ในการทำธุรกิจในยุคออนไลน์ครองเมืองอย่างในขณะนี้
ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ณัฐนัน ต้นศึกษา
The post Live รว้ายๆ สไตล์ “เจ๊น้ำ” ขายไปด่าไป แต่ทำไมดังมาก appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment