Sunday, July 29, 2018

เรื่องจริงที่ต้องรู้และเตรียมใจ หากคิดจะก้าวสู่วิถีฟรีแลนซ์เต็มตัว

ฟรีแลนซ์ กลายเป็นอาชีพยอดฮิตของเด็กยุคดิจิทัล แบบไม่ต้องสงสัย เพราะด้วยพฤติกรรมของคนเจนเนอเรชันใหม่ที่ไม่ชอบอะไรที่เต็มไปด้วยกฎ หรือ ข้อบังคับ ในทางกลับกันหากให้อิสระแบบไม่มีขอบเขตแก่คนรุ่นนี้ กลายเป็นว่าพวกเขาทำผลงานออกมาได้ดีกว่าการสแกนนิ้วเข้า – ออกเต็มเวลาเสียอีก

แต่อย่างไรก็ตาม กฎ ระเบียบ ข้อบังคับระหว่างพนักงานและบริษัทหรือองค์กร แลกมาด้วยความมั่นคงต่อหน้าที่การงานหรือแม้แต่รายรับที่คงที่ ทำให้คนทำงานประจำหมดความกังวลใจในเรื่องรายได้ที่จะเข้ามาในแต่ละเดือน วันนี้ เราได้รวบรวม “เรื่องจริง” ที่คนจะก้าวสู่เวทีฟรีแลนซ์ ต้องรู้และเตรียมรับมือให้ดีกับสิ่งที่อาจจะต้องพบเจอเหล่านี้

 

หยุดงาน เท่ากับ ไม่ได้เงิน

แม้ว่า ฟรีแลนซ์  จะปราศจากความกังวลใจในสิ่งที่คนทำงานประจำต้องพบเจอ เช่นต้องตอบคำถามอันแสนคลาสสิคเกี่ยวกับการขาด ลา มาสาย หรือต้องหัวฟูกับรายการการประชุม รวมถึงวุ่นวายกับหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่คุณต้องไม่ลืมว่า พวกเขามีวันหยุดที่หยุดตามโครงสร้างขององค์กร รวมทั้งวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้ได้พักผ่อนอย่างสบายใจ ขณะที่ฟรีแลนซ์ หากวันไหนหยุดทำงาน แปลว่ารายได้ของวันนั้นหายไปย่างไร้ร่องรอย ซึ่งหากหยุดหลายวันเข้า อาจจะส่งผลให้เงินในกระเป๋า ถึงคราว ชักหน้าไม่ถึงหลังเลยทีเดียว

 

ต้องมีลูกค้าชั้นดี สำรองมากกว่า 1 ราย

วิถีฟรีแลนซ์นั้น ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน  วันนี้อาจจะมีงานเข้ามาเป็นสิบราย แต่วันถัดไปอาจไม่มีเลย หรือที่มีก็ยังไม่ถึงรอบจ่าย ดังนั้นคุณมองหาลูกค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ อาชีพฟรีแลนซ์ หมายความว่าเขาจะเลิกจ้างคุณเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นต้องหาลูกค้าที่ไว้ใจในผลงานของคุณให้ได้มากกว่า 1 รายขึ้นไป ท่องไว้ กันดีกว่าแก้ มีสแปร์ดีว่าไม่มีนะจ๊ะ

 

เตรียมตัวเจอกับงานและลูกค้าสารพัดรูปแบบ

การทำงานที่ออฟฟิศ มีหลายฝ่าย หลายแผนกแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน แต่พอทำฟรีแลนซ์ทุกอย่างล้วน All in คุณ….. ไม่ว่าจะรับสารพัดบรีฟ ประชุมงาน ส่งงาน แก้งาน สิ่งเหล่านี้ที่จะทำให้คุณทั้งปวดหัวทั้งเครียด ทั้งกังวลใจ แต่ไม่ว่ายังไงขอให้คุณพลิกความคิดว่า วิกฤติล้วนเป็นโอกาส การทำทุกอย่างได้ด้วยตัวคุณเอง เวลารับค่าจ้างคุณไม่ต้องแบ่งใครให้มาช่วยใช้ จบงานเมื่อไหร่ มีแต่ได้กับได้

 

ใครว่าทำงานที่บ้าน สวยๆ เก๋ๆ เสมอไป

ตื่นเช้า สูดอากาศบริสุทธิ์ จิบกาแฟนั่งชิล คิดอะไรไปเพลินๆ หยุด!!!…..ก่อน ตอนนี้คุณต้องลบวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ออกไปจากจินตนาการ  เพราะในโลกความจริง สิ่งเหล่านี้มันไม่มีจริงหรอก ไหนจะต้องนอนดึก ตื่นเช้าเพื่อทำงานให้ทัน ไหนจะลูกค้าขอเปลี่ยนแบบ ส่งใหม่ ไฟล์หาย ลืมเซฟ สารพันปัญหาที่รอการแก้ไขจากมนุษย์สโลว์ไลฟ์อย่างคุณอยู่ เตรียมใจไว้ได้เลย

 

ไม่ว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจลาออก มาก้าวสู่ชีวิตอิสระแบบฟรีแลนซ์ เราเชื่อว่ามันต้องมากพอและควรค่าแก่การตัดสินใจครั้งใหญ่ของคุณ

เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยเลย อิสระจากการทำงานรออยู่ข้างหน้า เมื่อคุณพร้อมสู้กับปัญหา ตอนนี้อาจจะมีลูกค้ากำลังมองหาฟรีแลนซ์แบบคุณอยู่ก็เป็นได้

 

The post เรื่องจริงที่ต้องรู้และเตรียมใจ หากคิดจะก้าวสู่วิถีฟรีแลนซ์เต็มตัว appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment