Tuesday, October 2, 2018

วิธีบริหารสุดทึ่ง! ของ Howard Schultz ผู้ปลุก Starbucks ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง

ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์กาแฟอันโด่งดังนามว่า Starbucks ที่หลายคนเป็นแฟนตัวยงเข้าไปใช้บริการอยู่หลายครั้ง โดยร้านกาแฟดังกล่าวมีจุดกำเนิดเริ่มต้นในสหรัฐฯ ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นผู้ขับเคลื่อนความสำเร็จคือ Howard Schultz

สำหรับ Howard Schultz มีเส้นทางการทำงานที่คล้ายกับ Steve Jobs นั่นคือกลับเข้ามาทำงานที่บริษัทเดิมเป็นครั้งที่ 2 เหมือนกัน และเพียง 2 วันที่ Howard Schultz กลับมารับตำแหน่ง หุ้นของ Starbucks กระโดดขึ้นถึงร้อยละ 8 เลยทีเดียว โดยเว็บไซต์ businessinsider ได้รวบรวมวิธีการบริหารงานอันสุดทึ่งของชายผู้นี้มาให้อ่านกัน ว่าเขามีวิธีการอย่างไรถึงทำให้ Starbucks ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

  • ในเดือนกุมภาพันธ์ 2008 หลังจาก Howard Schultz กลับมาเป็น CEO ได้เพียงเดือนเดียว เขาตัดสินใจปิดร้าน Starbucks จำนวน 7,100 สาขา ในสหรัฐฯ เป็นเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้บาริสต้าฝึกอบรมการทำเอสเพรสโซให้มีรสชาติกลมกล่อม
  • เมื่อ Howard Schultz เข้ามารับตำแหน่ง เขาได้ส่งอีเมล 5,000 ฉบับโดยตรงไปยังผู้เกี่ยวข้อง และสอบถามย้อนหลังอีกว่าได้รับอีเมลแล้วหรือยัง รวมถึงยังโทรศัพท์ไปยังสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
  • Howard Schultz ตัดสินใจแต่งตั้ง Chris Bruzzo จาก com ในตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี โดยรับหน้าที่ดูแลเว็บไซต์ และปรับปรุงสื่อโซเชียลมีเดียให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
  • Howard Schultz นำเมนูแซนวิซเพื่อสุขภาพเข้ามาขายในร้าน เสิร์ฟพร้อมกับกาแฟ
  • Howard Schultz ทำการเปลี่ยนเครื่องคิดเงิน และคอมพิวเตอร์ที่ล้าสมัยใหม่ทั้งหมด โดยทุกสาขาเปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยประหยัดเวลาได้ถึง 700,000 ชั่วโมง
  • Howard Schultz ดำเนินการปรับโครงสร้าง supply chain ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทั้งการทำผลิตภัณฑ์ในร้านค้าให้มีประสิทธิภาพ และปรับปรุงสินค้าคงคลังให้ดีขึ้น
  • Howard Schultz ตัดสินใจทำประกันสุขภาพให้กับพนักงาน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของบริษัท

The post วิธีบริหารสุดทึ่ง! ของ Howard Schultz ผู้ปลุก Starbucks ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment