Tuesday, October 2, 2018

ถ้า Facebook จัดการเรื่องแทรกแซงการเมืองไม่ได้ ก็อยากให้ปิดสัก 6 สัปดาห์

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Facebook และ Twitter ถูกกดดันจากสภาคองเกรสอย่างหนัก ให้ทำการจัดการกับอิทธิพลจากต่างประเทศที่เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2016 แต่ทั้ง 2 บริษัทกลับใช้เวลานานมากในการจัดการเรื่องดังกล่าว

เฟซบุ๊กบอกว่าได้ทำการสั่งบล็อคและปิดบัญชีปลอมหลายล้านบัญชีทุกวัน และเร่งจัดการกับข่าวปลอมบนเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความพยายามของบริษัทเริ่มเห็นผลบ้างแล้ว

ทวิตเตอร์ได้เพิ่มความเข้มงวดในการจัดการกับบัญชีปลอมในระบบเพื่อป้องกันเรื่องนี้ในอนาคต โดยได้ตรวจสอบ 8-10 ล้านบัญชีต้องสงสัยทุกสัปดาห์ และจับตาอีก 5 แสนบัญชีที่เคลื่อนไหวต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งได้ปิดบัญชีทวิตเตอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียไปแล้ว 3,843 บัญชี

บนความล่าช้าและไม่มีการเสนอมาตรการรับมือเรื่องนี้อย่างจริงจัง ทำให้มีการเสนอไอเดียเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ถ้าทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถจัดการกับเรื่องนี้ได้อย่างเด็ดขาด ก็อาจจะมีการเสนอให้ทำการปิดระบบของ Facebook และ Twitter เป็นเวลา 6 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง เรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะเท่านั้น ยังคงต้องศึกษาผลกระทบที่จะตามมาด้วยว่าถูกต้องและทำได้หรือเปล่า

The post ถ้า Facebook จัดการเรื่องแทรกแซงการเมืองไม่ได้ ก็อยากให้ปิดสัก 6 สัปดาห์ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment