Thursday, October 4, 2018

พิจารณาขึ้นภาษี ยาเส้น “มาตรการดีที่สุดในการควบคุมผู้บริโภค”

กรมสรรพสามิต พิจารณาขึ้นภาษี ยาเส้น ที่ปัจจุบันมีการเก็บในอัตราที่ต่ำมากทำให้คนหันไปสูบมากขึ้น แต่ต้องมีการทบทวนให้ดีเสียก่อนเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นอาจส่งผลกระทบชาวบ้าน

กระทรวงการคลังเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่จะเรียกเก็บเงินจากการขายบุหรี่เพิ่มซองละ 2 บาท เพื่อมาสมทบในกองทุนบัตรทอง โดยรอเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัตินั้น

ล่าสุด นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการทบทวนโครงสร้างภาษียาสูบในภาพรวม โดยเฉพาะภาษียาเส้น ซึ่งปัจจุบันมีการจัดเก็บในอัตราที่ต่ำมาก แม้ว่าจะปรับอัตราใหม่แต่ราคายาเส้น ก็ยังต่ำกว่าราคาบุหรี่แบบซอง ทำให้ผู้บริโภคหันไปสูบยาเส้นกันมากขึ้น แม้ว่ายาเส้นทำลายสุขภาพมากกว่า อย่างไรก็ตาม การขึ้นภาษียาเส้นต้องคิดให้รอบคอบ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นอาจกระทบกับชาวบ้านได้

นายศรัณญา เบญจกุล อาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การขึ้นภาษี ถือเป็นมาตรการที่ได้ผลที่สุด ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ เพราะจะทำให้นักสูบเปลี่ยนพฤติกรรมทันที และควรทำควบคู่กับมาตรการอื่นๆ เพื่อให้การควบคุมยาสูบได้ผลดียิ่งขึ้น รวมถึงการให้ความรู้ประชาชนถึงพิษภัยของบุหรี่ สนับสนุนการช่วยเลิกบุหรี่ และเฝ้าระวังการโฆษณาและส่งเสริมการขาย

ผลสำรวจของ สำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า สัดส่วนการสูบบุหรี่ของเด็กและเยาวชนในปี 2560 ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2557 โดยเด็กที่เริ่มสูบบุหรี่ อายุต่ำกว่า 12 ปี ลดลงได้ครึ่งหนึ่ง ส่วนนักสูบอายุ 13-15 ปี ลดลงได้ 10% และอายุเฉลี่ยของเยาวชนที่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกก็เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post พิจารณาขึ้นภาษี ยาเส้น “มาตรการดีที่สุดในการควบคุมผู้บริโภค” appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment