Thursday, October 4, 2018

เลี่ยงกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ก่อน “พยาธิตืดหมู” ไชขึ้นสู่สมองอันตรายถึงชีวิต

ตอนเด็กทุกคนคงเรียนวิชาสุขศึกษาที่คุณครูจะสอนว่าการกินอาหาร เราควรปรุงให้สุกเสียก่อน ไม่อย่างนั้นพยาธิจะเข้าสู่ร่างกายเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม คนไทยส่วนหนึ่งก็ยังมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ปรุงสุกอยู่ดี โดยเฉพาะอาหารรสจัดที่เราคุ้นชินเป็นอย่างดี เช่น ลาบก้อย ที่มักชอบใส่หมูดิบลงไป หรือเลือดวัวสดๆ ลงไปเป็นส่วนผสมของอาหาร แม้ว่าสีสันของอาหารจะดึงดูดให้ชวนลิ้มรสมากเท่าใดก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่า อาหารที่กินเข้าไปนั้นล้วนมีพยาธิที่พร้อมจะชอนไชเข้าไปทำอันตรายส่วนต่างๆ ของร่างกาย

อย่างกรณีล่าสุดที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Kwang Volemage ได้โพสต์ภาพเอกซเรย์ที่แสดงให้เห็นว่าพยาธิตัวตืดหมูกำลังชอนไช กระจายไปทั่วสะโพกและขา ซึ่งบอกได้เลยว่าใครเห็นภาพดังกล่าว ล้วนต้องสยดสยองกันเป็นแถวๆ อย่างแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น รู้หรือไม่ว่าพยาธิตัวตืดหมูหากตัวเต็มวัยจะสามารถต่อเป็นสายยาวเป็นเมตรเลยทีเดียว ดังนั้น เรามาตระหนักถึงเรื่องนี้ให้มากกันดีกว่าครับ ก่อนที่จะสายเกินแก้

อย่างที่กล่าวกันไปข้างต้น ว่าพยาธิตืดหมู มีความเสี่ยงจะเกิดขึ้นกับคนที่นิยมกินอาหารที่สุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ลู่ น้ำตก หมู แหนม รวมถึงผักสดที่ล้างไม่สะอาด โดยข้อมูลจากคณะวิทยาศาสตร์ มหิดล ที่ได้ทำวิจัย เปิดเผยว่า อาการเมื่อพยาธิตืดหมูชอนไชเข้าสู่ร่างกายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ที่มีพยาธินี้อยู่ในร่างกายจะจะมีอาการหิวบ่อย กินอาหารเก่งขึ้น แต่กลับผอมลง เพราะพยาธิตืดหมูแย่งอาหารไปกินหมดนั่นเอง

สำหรับการป้องกันการติดโรคพยาธิตืดหมู และการควบคุมโรค เราทุกคนมีวิธีปฏิบัติทำได้ง่ายเลย คือการหลีกเลี่ยงการกินเนื้อหมูดิบ หรือเวลาซื้อหมูจากตลาดมาเพื่อประกอบอาหาร ควรสังเกตดูเนื้อหมูให้ดีว่ามีเม็ดสีขาวๆหรือไม่ หากมีก็ไม่ควรซื้อ เช่นเดียวกับผัก ผลไม้ ที่อาจมีไข่พยาธิเหมือนกัน จึงควรล้างให้สะอาดก่อนอยู่เสมอ

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงในเรื่องสุขลักษณะอื่นๆ ที่อาจมีความสุ่มเสี่ยงเกิดขึ้นได้ เช่น การเข้าห้องน้ำก็ควรล้างมือให้สะอาด ฟอกสบู่ หลังปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นแล้วอยู่เสมอ

The post เลี่ยงกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ก่อน “พยาธิตืดหมู” ไชขึ้นสู่สมองอันตรายถึงชีวิต appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment