Wednesday, October 3, 2018

ส.ค้าปลีก เตรียมยื่นอุทธรณ์ ค้านตั้งจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยว

ส.ค้าปลีก เตรียมยื่นอุทธรณ์ คัดค้าน กรมสรรพากร ที่เลือก บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นตัวแทนคืนภาษีนักท่องเที่ยวเพียงรายเดียว และเปิดเพียงแค่ 3 จุด ซึ่งไม่ตอบโจทย์จริง

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เผยว่า สมาคมฯ และกลุ่มรีเทลในนาม บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ฯ จะยื่นอุทธรณ์ผลการคัดเลือกของกรมสรรพากร เนื่องจากจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว (แวต รีฟันด์) ที่บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส เสนอมีเพียง 3 จุด เมื่อเทียบกับจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มฯ ที่บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ฯ เสนอถึง 5 จุด และตั้งอยู่ในพื้นที่มีศักยภาพสูง รวมทั้งมีการใช้จ่ายในสินค้าที่คืนภาษีได้

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทร่วมทุนที่จดทะเบียนในนาม แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ประกอบด้วย ห้างเซน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ห้างเซ็นทรัล ชิดลม, ดิเอ็มโพเรียม, โรบินสัน สุขุมวิท และสยามพารากอน ที่เตรียมความพร้อม เคาน์เตอร์ Vat Refund for Tourists ไว้เรียบร้อยแล้ว พลาดโอกาสในการสนับสนุนภาครัฐอย่างน่าเสียดาย

อีกทั้งบริษัทได้ร่วมกับกรมสรรพากรมาเตรียมความพร้อมเกือบปี และรับทราบแต่แรกแล้วถึงเหตุผลว่าทำไมจึงเป็น 5 จุด เพื่อตอบโจทย์ในการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว และเพื่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ

ส่วนสาเหตุหลักที่ไม่ผ่านการอนุมัติ คือ ได้เสนอจุดคืนภาษีไป 5 จุด ซึ่งผิดหลักเกณฑ์ข้อกำหนดที่กรมสรรพากรต้องการไม่เกิน 3 จุด จากประกาศในเว็บไซต์เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา โดยเริ่มให้ผู้ประกอบการยื่นอนุมัติเป็นตัวแทนได้ระหว่างวันที่ 10 – 17 ก.ย. จึงทำให้ทางบริษัทซึ่งเดิมทำงานร่วมกับกรมสรรพากรมาตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีการตกลงในรายละเอียดการยื่นพิจารณาได้ 5 จุด จดทะเบียนกลายเป็นบริษัทร่วมทุนกันเรียบร้อยแล้ว ไม่สามารถไปยื่นขอจดทะเบียนใหม่เป็นนิติบุคคลที่ต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ 15 วัน ได้ทันกับช่วงเวลายื่นขออนุมัติของกรมสรรพากร

สำหรับการยื่นอุทธรณ์ ต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กรมสรรพกร เบื้องต้นเงื่อนไขอื่นๆ เราผ่านหมด แต่สงสัยว่าทำไมต้องมีแค่ 3 จุด หากทำเลเป็นย่านที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ก็จะได้ผลทดลองได้ดีมากกว่า เราไม่ได้คอมเพลนว่าร้านสะดวกซื้อไม่ดี แต่แค่คิดว่าการซุ่มตัวอย่างของทำเลดังกล่าวไม่ค่อยเหมาะสม ถ้าจะมีการยื่นอุทธรณ์ก็คงยืนยัน 5 ทำเลเหมือนเดิม คงต้องวอนภาครัฐให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง” นายวรวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ชี้แจงว่า การแต่งตั้ง บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว (Vat Refund For Tourist) ในเมืองเพียงรายเดียวดำเนินการด้วยความโปร่งใส และมิได้เอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลหรือกลุ่มธุรกิจใด ส่วนผู้สมัครอีก 2 รายที่เสนอตัว แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก เนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติ ตามที่ได้ประกาศไว้

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post ส.ค้าปลีก เตรียมยื่นอุทธรณ์ ค้านตั้งจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยว appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment