Tuesday, October 16, 2018

เกาหลีใต้นำเทคโนโลยี AI สร้างโรงแรมอัจฉริยะในเวียดนาม

KT Corp. บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในโรงแรม อพาร์ทเมนต์ อาคาร และเมืองใหญ่ในต่างประเทศ โดยเริ่มจากเวียดนาม

KT ได้ลงนามข้อตกลงกับ Hoa Binh Construction Group (HBC) JVC บริษัทก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เพื่อเปิดตัวโรงแรมและอพาร์ทเมนต์เทคโนโลยี เอไอ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะร่วมมือกันพัฒนาอาคารและเมืองอัจฉริยะในมหานครต่างๆ

โดยมีแพลตฟอร์ม GiGA Genie เป็นเครื่องมือทรงพลังที่ KT นำมาใช้เพื่อสร้างอาคารอัจฉริยะต่างๆ ซึ่ง Genie สามารถนำไปใช้กับอพาร์ทเมนต์ รีสอร์ท และโรงพยาบาลได้

KT คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดโรงแรมแห่งแรกในเกาหลีใต้ที่นำเอาเทคโนโลยี เอไอ มาช่วยให้บริการ นั่นคือ โรงแรม Novotel Ambassador Seoul Dongdaemun Hotels & Residences นอกจากนั้นยังมีแผนเปิดโรงแรมลักษณะดังกล่าวอีกสามแห่งในกรุงโซลภายในปี 2563 โดยร่วมมือกับเครือโรงแรมชั้นนำ

GiGA Genie Hotel แพลตฟอร์มบริการโรงแรมขุมพลัง AI ของ KT พัฒนาต่อยอดมาจาก GiGA Genie มีเดียฮับสำหรับบ้านอัจฉริยะขุมพลัง เอไอ แพลตฟอร์มแรกของโลกที่เปิดตัวเมื่อปี 2560 และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายในเกาหลีใต้ แพลตฟอร์มดังกล่าวสั่งการด้วยเสียงและผู้ใช้สามารถมองเห็นการสั่งการผ่านหน้าจอทัชสกรีนหรือหน้าจอโทรทัศน์

GiGA Genie Hotel เป็นระบบอินโฟเทนเมนท์สั่งการด้วยเสียงที่มีฟังก์ชั่นมากมาย ทำให้สามารถใช้เสียงควบคุมไฟ อุณหภูมิ และทีวีภายในห้องพักของโรงแรมได้ เช่น “Genie ช่วยปรับอุณหภูมิห้องเป็น 20 องศา” เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้เสียงสั่งการอุปกรณ์อื่นๆในห้องและในห้องน้ำได้อีกด้วย

ระบบสั่งการด้วยเสียงดังกล่าวรองรับคำสั่งภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ โดยจะมีการเพิ่มภาษาอื่น เช่น ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นในภายหลัง นอกจากนี้ KT ยังวางแผนเพิ่มบริการช่วยเหลืออื่นๆในแพลตฟอร์ม GiGA Genie Hotel เช่น บริการตรวจสอบบิล บริการเช็คเอาท์ รวมถึงบริการชำระค่าสินค้าในมินิบาร์และค่าบริการในห้องพักอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมี GiGA eyes ที่สามารถวิเคราะห์ภาพและวิดีโอเพื่อตรวจสอบการบุกรุกแบบเรียลไทม์ทั้งภายในและภายนอกโรงแรม ทั้งยังทำหน้าที่เป็นระบบตรวจจับไฟไหม้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย นอกจากนั้นยังมีการใช้ KT-MEG ระบบจัดการไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าเพื่อคาดการณ์และควบคุมอุปสงค์ไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

The post เกาหลีใต้นำเทคโนโลยี AI สร้างโรงแรมอัจฉริยะในเวียดนาม appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment