Thursday, October 4, 2018

ธปท. จ่อคุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 หรือราคา 10 ล้านขึ้นไป ดาวน์ขั้นต่ำ 20%

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดให้มีเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับการกู้บ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป หรือ ที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยต้องวางดาวน์อย่างน้อย 20% ของมูลค่าหลักประกัน (LTV limit 80%) และปรับเกณฑ์การนับสินเชื่อ top-up ที่ใช้หลักประกันเดียวกันให้สะท้อนความเสี่ยง

การปรับปรุงเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในครั้งนี้ เป็นมาตรการเชิงป้องกันที่จะช่วยลดความเสี่ยงเชิงระบบ และสร้างวัฒนธรรมการให้สินเชื่อ (Credit Culture) ที่ดี คือ ให้สถาบันการเงินมีมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมไม่กระตุ้นการก่อหนี้เกินตัวของครัวเรือน ไม่เอื้อการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออยู่จริง สามารถซื้อได้ในราคาเหมาะสม โดยหลักการ คือ กำหนดให้มีเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับการกู้บ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป หรือที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป อย่างน้อย 20% และปรับเกณฑ์การนับสินเชื่อ top-up ที่ใช้หลักประกันเดียวกันให้สะท้อนความเสี่ยง

คาดว่าจะเริ่มเปิดรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทั้งสถาบันการเงิน ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.เป็นต้นไป หลังจากนั้นคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 เป็นต้นไป โดยใช้เฉพาะกับการขอกู้ครั้งใหม่ และไม่มีผลกระทบสำหรับการซื้อบ้านหลังแรก

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post ธปท. จ่อคุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 หรือราคา 10 ล้านขึ้นไป ดาวน์ขั้นต่ำ 20% appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment