Saturday, September 1, 2018

เกาหลีพร้อมช่วย SME อาเซียนใช้เทคโนโลยี-ญี่ปุ่นหนุน ศก.ดิจิทัล

อาเซียนหารือจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีสุดชื่นมื่น หลังเปิด FTA ดันการค้าการลงทุนระหว่างกันพุ่ง ด้านญี่ปุ่นเสนอช่วยพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล อุตสาหกรรมใหม่ ส่วนเกาหลีพร้อมช่วย SME ปรับใช้เทคโนโลยี

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ที่สิงคโปร์ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงผลประโยชน์จากการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งพบว่าช่วยทำให้มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจาทั้ง 3 ประเทศ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมถึงการลงทุนระหว่างกันที่เพิ่มขึ้นมากเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของจีนผลจากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ช่วยให้การค้าเพิ่มขึ้น 4 เท่า จาก 113.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2548 เป็น 436.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน และการลงทุนโดยตรงจากจีนสู่อาเซียน มีมูลค่า 11.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 คิดเป็นร้อยละ 8.2 ของการลงทุนทั้งหมดที่เข้ามายังอาเซียน โดยจีนเป็นนักลงทุนอันดับ 3 ของอาเซียน

โดยในส่วนญี่ปุ่น ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) ช่วยให้การค้าเพิ่มจาก 160.96 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2552 เป็น 218 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 หรือร้อยละ 35.4 โดยญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของอาเซียนในปัจจุบัน และการลงทุนโดยตรงจากญี่ปุ่นสู่อาเซียน ในปี 2560 มีมูลค่า 13.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 9.6 ของการลงทุนทั้งหมดที่เข้ามายังอาเซียน โดยญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนอันดับ 2 ของอาเซียน

ขณะที่เกาหลี ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี (AKFTA) ทำให้การค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 61.25 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2550 เป็น 152.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 โดยเกาหลีเป็นคู่ค้าอันดับ 5 ของอาเซียน สำหรับการลงทุนโดยตรงจากเกาหลีสู่อาเซียน มีมูลค่า 5.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 คิดเป็นร้อยละ 3.9 ของการลงทุนทั้งหมดที่เข้ามายังอาเซียน

ในการหารือกับญี่ปุ่น ญี่ปุ่นแสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพของอาเซียนในเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล และเตรียมความพร้อมของอาเซียนรองรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยุคใหม่ การส่งเสริมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงจะช่วยจัดฝึกอบรมให้อาเซียนในการดูของจริงของปลอมและการบังคับใช้กฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับเกาหลี ได้ยืนยันที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SME) ในอุตสาหกรรมที่อาเซียนสนใจ เช่น การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาธุรกิจและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งในปี 2560 เกาหลีได้จัดการอบรมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ (Mold & Die) ของไทย ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนต่ออุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญเกือบทุกประเภท อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วน ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยา และอากาศยาน เป็นต้น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก SME ไทยว่าได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก

The post เกาหลีพร้อมช่วย SME อาเซียนใช้เทคโนโลยี-ญี่ปุ่นหนุน ศก.ดิจิทัล appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment