เมื่อพูดถึงการติดต่อหน่วยงานราชการ หลายคนคิดว่าต้องเสียเวลา และต้องเดินทางไปที่ทำการ แต่ตอนนี้ภาครัฐ โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk ที่มีการขยายจุดติดตั้งในหลายจังหวัดในปีที่ผ่านมา
นับเป็นหนึ่งในบริการสำคัญภายใต้โครงการ “GovChannel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน” เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐสะดวกรวดเร็วขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ส่วนราชการต่างๆ ทำการสนับสนุนการดำเนินงานของ DGA ในการนำข้อมูลและบริการในรูปแบบดิจิทัลมาเผยแพร่และให้บริการผ่านโครงการ GovChannel ในช่องทางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดการรับรู้ในวงกว้างและใช้บริการได้อย่างทั่วถึง
นอกจากนี้ ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ สามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐแบบครบวงจร ในรูปแบบดิจิทัลผ่านพื้นที่ให้บริการของหน่วยงานรัฐและพื้นที่สาธารณะ ครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ด้วยการยืนยันตัวตนผ่านบัตรประจำตัวประชาชนซึ่งออกแบบมาในรูปแบบบัตร Smart Card ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถใช้ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ อย่างมั่นใจและปลอดภัย
มีการพัฒนาระบบภายในตู้บริการเอนกประสงค์ภาครัฐอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถใช้ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น สิทธิประกันสุขภาพ สิทธิประกันสังคม ว่าได้รักษาโรงพยาบาลใด หรือหากมีการย้ายโรงพยาบาลมีการอัปเดตข้อมูลแล้วหรือไม่ การตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ) ล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าไรแล้ว เป็นต้น นอกจากนี้สามารถตรวจสอบการนัดหมายแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีและโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ด้วย
สำหรับวิธีการใช้งาน ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ Government Smart Kiosk
- เสียบบัตรประชาชน ก็เริ่มใช้งานได้ทันที สามารถดูข้อมูลส่วนบุคคล สวัสดิการ สุขภาพ/สาธารณสุข การเงิน/การลงทุน คนพิการ และข้อมูล
- หากเลือกที่ ข้อมูลส่วนบุคคล ก็กดเพื่อดูรายละเอียด ระบบข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ระบบตรวจสอบการใช้บริการ App Center เป็นต้น
- หากต้องการข้อมูลการใช้บริการหน่วยงานภาครัฐ กดเลือกเมนู ข้อมูล เพื่อเข้าใช้บริการเว็บไซต์www.GovChannel.go.th ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน
- กดเลือกเมนูหลัก และดึงบัตรประชาชนออกมาเพื่อสิ้นสุดการใช้บริการ
โดยประชาชนสามารถใช้บริการ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ตามสถานที่ต่างๆ โดยล่าสุดได้ขยายพื้นที่ติดตั้งถึงจังหวัดชลบุรีแล้ว นับว่าเป็นการยกระดับการบริการภาครัฐก้าวสู่ Digital Local Government ราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็วทันใจ
หลังจากรู้จักคุณสมบัติของตู้อเนกประสงค์ภาครัฐ กันแล้ว นับเป็นอีกหนึ่งบริการที่ DGA ทำให้ประชาชนไม่ใช่แค่การพกบัตรประจำตัวประชาชน smart card เพียงเพื่อถ่ายสำเนาอย่างเดียว แต่ปัจจุบันสามารถใช้บริการภาครัฐง่ายเพียงคุณพกบัตร
นอกจากนี้ขอมาอัปเดตจุดติดตั้ง ตามสถานที่ต่างๆ ให้ครอบคลุมกับการใช้งานของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยสามารถมาดูจุดให้บริการกันได้ที่ www.dga.or.th หรือ www.facebook.com/DGAThailand
ในกรุงเทพมหานคร จุดหลักใจกลางเมืองอย่าง เซ็นทรัล เวิร์ล ท่านก็สามารถไปใช้บริการเช็คสิทธิต่างๆ ได้ง่ายไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปสถานที่อื่น
The post รู้หรือยังว่าเข้าถึงบริการภาครัฐง่ายๆ ผ่านตู้ Government Smart Kiosk appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment