ทั่วโลกต่างกล่าวขานกันว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม (Land of Smile) หรือที่เรียกกันติดปากว่า “สยามเมืองยิ้ม” ชาวต่างชาติที่มาเยือนเมืองไทยก็มักจะมีความคาดหวังว่าจะได้สัมผัสกับรอยยิ้มของคนไทยในทุกแห่งเริ่มตั้งแต่รอยยิ้มของคนขับรถแท็กซี่ ถ้าขึ้นรถมาแล้วคนขับแท็กซี่หน้าตาบึ้งตึง ไม่มีรอยยิ้มไม่มีมิตรภาพสมคำเล่าลือ ชาวต่างชาติเหล่านั้นก็คงจะผิดหวังไม่ประทับใจ เสียชื่อคนไทย
หัวใจ รอยยิ้ม และบุคลิกภาพที่ดีของแท็กซี่ไทย เป็นจุดขายที่สร้างความประทับใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยิ้มมีหลายลักษณะเช่นยิ้มแหยๆ ยิ้มแห้งๆ ยิ้มเฝื่อนๆ ยิ้มฝืนๆ ยิ้มมุมปาก ยิ้มแบบเสียไม่ได้ ยิ้มแบบขอไปที ยิ้มสร้างความประทับใจคือ “ยิ้มแย้ม” เป็นยิ้มจากภายใน ยิ้มจากใจ ยิ้มทั้งใบหน้าและดวงตา
“หน้ายิ้ม ใจยิ้ม คำพูดยิ้ม” “หน้าบึ้ง ใจบึ้ง คำพูดบึ้ง”
คนหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส จิตใจจะดี การพูดจาจะดีโดยธรรมชาติ ยากมากที่คนยิ้มแย้มแจ่มใสจะพูดจาไม่ดี ในขณะเดียวกันคนหน้าบึ้งตึง จิตใจจะหงุดหงิด การพูดจาจะไม่ดีแสดงอารมณ์ เป็นการยากเช่นกันที่คนหน้าบึ้งจะพูดจาดีมีมิตรภาพ สรุปได้ว่า หน้า ใจ คำพูด ไปด้วยกัน รอยยิ้มจึงเป็นตัวกำหนดให้จิตใจดีคำพูดคำจาดีโดยธรรมชาติ งานบริการจึงให้ความสำคัญกับการยิ้มเป็นอย่างมาก
คำไทย 3 คำสร้างไมตรีมีมิตรภาพคือคำว่า
“สวัสดี ……. ขอโทษ …….ขอบคุณ”
ทุกครั้งที่พบหน้ากันหรือทักทายพูดคุยกันขอให้เริ่มต้นด้วยคำว่า “สวัสดี” ทันทีทีพูดคำว่าสวัสดี ผู้พูดหน้าตาจะยิ้มแย้ม เมื่อได้รับการสวัสดีกลับก็จะได้รับรอยยิ้มกลับเช่นกัน คำว่า”สวัสดี”จึงเป็นคำพูดเปิดรอยยิ้มที่ดีที่สุด
บุคลิกภาพ เป็นสิ่งที่มีความหมายความสำคัญ คนเราใช้เวลาแค่ 15-20 วินาทีหลังพบหน้าทักทายพูดคุยกันก็มักจะตัดสินว่าชอบหรือไม่ชอบ เชื่อหรือไม่เชื่อบุคคลที่พบปะพูดคุยด้วย บุคลิกภาพที่ดีจึงเป็นปัจจัยสำคัญสร้างความน่าเชื่อถือ บุคลิกภาพภายนอกได้แก่รูปร่างหน้าตา อากัปกิริยา การแต่งกาย เป็นต้น บุคลิกภาพภายใน ส่งผลต่อภายนอกได้แก่ความเชื่อมั่น ความกระตือรือร้น ความฉลาดในการใช้อารมณ์ ความสามารถในการสังเกตจดจำ
แท็กซี่ เป็นอาชีพต้องมีการแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน ผมเผ้าไม่ยุ่งเหยิง โกนหนวดเครา ไม่มีกลิ่นตัว ไม่กลิ่นปาก ผู้โดยสารจะใช้บริการด้วยความสบายใจ แต่ถ้าขึ้นรถแท็กซี่เจอคนขับแต่งกายไม่สุภาพเรียบร้อย นุ่งกางเกงขาสั้น สวมเสื้อยืด สวมรองเท้าแตะ ผมเผ้ารุงรัง หนวดเคราไม่ได้โกน กลิ่นตัวแรง รับรองว่าไม่มีผู้โดยสารคนใดสบายแถมกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย ไม่น่าไว้ใจคนขับ
ในหลายประเทศการแต่งกายของคนขับแท็กซี่มีความสุภาพเรียบร้อยน่าเชื่อถือ ประเทศหนาวบางประเทศคนขับแท็กซี่สวมสูทสวมถุงมือขึ้นแล้วประทับใจ ไม่หวาดระแวง
ทุกวันนี้ผู้โดยสารมักเจอปัญหาแท็กซี่ไม่ยอมรับผู้โดยสารอ้างเหตุสารพัน ได้เวลาส่งกะ หรือไม่ก็จะไปเติมแก๊ส กลายเป็นเรื่องหงุดหงิดใจของผู้โดยสาร มีการร้องเรียนหรือแจ้งความดำเนินคดีกับคนขับแท็กซี่ จนมีผู้แนะนำผู้โดยสารที่เจอปัญหาแท็กซี่ไม่รับให้แก้เผ็ดคนขับรถแท็กซี่ว่า
“เรียกแท็กซี่แล้วไม่รับอย่าไปหงุดหงิด ปิดประตูแท็กซี่ไม่สนิท เดี๋ยวคนขับก็จะหงุดหงิดเอง”
การแก้เผ็ดกันแบบนี้เป็นการไม่สร้างสรรค์ อาจเกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันไปใหญ่โต
แต่หัวใจ รอยยิ้ม และบุคลิกภาพเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานบริการ ที่ชนะใจลูกค้า
Source : อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ
The post “หัวใจ รอยยิ้ม และบุคลิกภาพ”ยกระดับการบริการแท็กซี่ไทย appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment