Friday, September 28, 2018

พาไปชม ฟาร์มเพาะแมลงออร์แกนิค ของสตาร์ทอัพในสวิส

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต รายงานว่า เนื่องจากการรับประทานแมลง เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในสวิตเซอร์แลนด์ อย่างบนชั้นวางห้าง Coop และ Migro ที่ต่างมีผลิตภัณฑ์จากแมลงมานำเสนอให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเบอร์เกอร์แมลงหรือของขบเคี้ยวเรียกน้าย่อยต่าง ๆ ที่ผลิตจากแมลง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวสวิสเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม แมลงที่นำมาเป็นวัตถุดิบล้วนมาจากการนำเข้า ทำให้สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ชาวสวิส 3 คน รวมตัวกันก่อตั้ง ฟาร์มเพาะแมลงออร์แกนิค ชื่อ “Ensectable” สำหรับบริโภคทดแทนเนื้อสัตว์ป้อนตลาดภายในประเทศ ที่กำลังต้องการสูงและมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นาย Benjamin Steiner ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหาร กล่าวว่า บนเนื้อที่ราวๆอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กหนึ่งหลัง คาดว่าจะสามารถเพาะเลี้ยงแมลงได้มากถึง 12 ตันต่อปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนระหว่างการเพาะพันธุ์

ด้าน Ms. Mina Gloor ผู้ร่วมก่อตั้งและปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้เพาะพันธุ์แมลง กล่าวว่า อุตสาหกรรมนมและเนื้อสัตว์แบบปกติต้องใช้พื้นที่ น้ำ และอาหารเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในทางตรงกันข้ามการเพาะเลี้ยงแมลงใช้พื้นที่และทรัพยากรเพียงนิดเดียว ส่วนอาหารเลี้ยงแมลงก็มาจากเศษเหลือของการผลิตอาหารอินทรีย์ โดยแมลงเจริญเติบโตเร็วมาก และเมื่อเติบโตเต็มที่ก็จะถูกนำไปแช่แข็งและส่งต่อไปแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ

ทั้งนี้ Klimastiftung Schweiz ซึ่งเป็นหน่วยที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่วิหาสกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเกี่ยวกับมาตรการป้องกันสภาพภูมิอากาศ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของฟาร์มแมลง Ensectable โดยนาย Vincent Eckert ผู้บริหารหน่วยงาน กล่าวว่า การบริโภคแมลงทดแทนเนื้อสัตว์จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไม่น้อยกว่า 290 ตันต่อปี

Source | Schweiz am Wochenende

The post พาไปชม ฟาร์มเพาะแมลงออร์แกนิค ของสตาร์ทอัพในสวิส appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment