ทุกวันนี้การซื้อสินค้าออนไลน์ย่อมมีความเสี่ยงเป็นธรรมดา เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าบุคคลที่คุณสนทนาอยู่นั้นเป็นพ่อค้า แม่ค้าจริงๆ หรือเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามา
โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่ต้องพบ คือ โอนเงินไปแล้วแต่สินค้าไม่ยอมมาส่ง ดังนั้น เรามาดูวิธีการดัดนิสัยคนโกงเหล่านี้กัน ว่าจะมีวิธีการเอาผิด เพื่อให้ได้เงินกลับคืนมาอย่างไรบ้าง
ขั้นตอนที่ 1 เตรียมหลักฐาน
สำหรับผู้ที่เสียหายรวบรวมหลักฐานที่มีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ประวัติการแชทสนทนาซื้อของ, ข้อมูลของผู้ชาย รวมถึงหมายเลขบัญชีโอนเงินของผู้ขาย
ขั้นตอนที่ 2 เข้าแจ้งความ
นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจ พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เจ้าหน้าที่ฟัง เพื่อลงบันทึกประจำวัน
ขั้นตอนที่ 3 ขอเอกสารจากตำรวจ
ของหนังสือจากเจ้าหน้าที่ที่รับแจ้งความ เพื่อสั่งอายัดบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินไป
ขั้นตอนที่ 4 นำหนังสือไปที่ธนาคาร
ให้ผู้เสียหายนำหนังสืออายัดที่ได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำไปส่งที่ธนาคาร โดยธนาคารจะดำเนินการทำเรื่องไปยังสาขาของธนาคาร
เมื่อเรื่องถูกดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย คู่กรณีจะไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ เพื่อรอคู่กรณีติดต่อกลับมาเพื่อไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายยังสามารถแจ้งความเอาผิดให้รุนแรงกว่าเดิมได้ โดยการไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพราะหน่วยงานนี้สามารถสืบค้นข้อมูลตัวผู้กระทำผิด และตามเจอตัวได้
The post อย่าตกเป็นเหยื่อ! เผยวิธีตามเงินคืน หากโอนเงินซื้อสินค้าออนไลน์แล้วของไม่มาส่ง appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment