Monday, September 3, 2018

Bill Gates กับ Mark Zuckerberg ยังกีดกันลูกของตัวเองจากหน้าจอ

บางครั้งการที่ปล่อยให้เด็กๆ เสพติดกับเทคโนโลยีมากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีกับพัฒนาการของเด็กเลย เรื่องนี้แม้แต่บรรดาผู้นำทางเทคโนโลยีอย่าง Bill Gates เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ Mark Zuckerberg เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก หรือแม้แต่ Steve Jobs ผู้ล่วงลับ ก็ยังมีการกำหนดให้ลูกๆ ของพวกเขาอยู่กับเทคโนโลยีในเวลาที่จำกัด

Bill Gates เองนั้นเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าเขาเป็นคนชอบอ่านหนังสือ ดังนั้นในเวลาว่างของเขากับลูกๆ เขาก็มักจะจำกัดการใช้งานเทคโนโลยีของเด็กๆ ว่ากันว่าลูกๆ ของเขาจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของโทรศัทพ์มือถือส่วนตัวเมื่ออายุ 14 ปี ทั้งๆ ที่เด็กส่วนใหญ่ในอเมริกาจะได้รับมือถือกันตั้งแต่อายุ 10 ขวบก็ตาม

Mark Zuckerberg ผู้สร้าง Facebook ยังบอกเลยว่า จริงอยู่ที่สิ่งที่เขาสร้างมันคือความต้องการให้ทุกคนได้ติดต่อกันใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ไม่ใช่การเสพติดอยู่กับหน้าจอตลอดเวลาจนไม่ยอมทำอะไรอย่างอื่นเลย ดังนั้นเขาจึงอยากให้ลูกสาวของเขาใช้เวลากับการออกไปเล่นนอกบ้านและอ่านหนังสือมากกว่า

Steve Jobs แม้จะเป็นคนที่อยู่เบื้องหลัง iPhone และ iPad แต่ก็ยังมีการจำกัดการใช้งานเทคโนโลยีของเด็กๆ ในบ้านเช่นกัน เคยห้ามลูกๆ เล่น iPad ด้วยซ้ำไป

ทำไมเป็นเช่นนี้? เหตุใดสิ่งที่ Zuckerberg ต้องการผลักดันให้เด็ก ๆ ในส่วนที่เหลือของโลกไม่เหมาะในบ้านของตัวเอง? เป็นเพราะซีอีโอเทคโนโลยีเหล่านี้รู้เพียงวิธีการก่อกวน – และไม่ได้ในทางที่ดี – เทคโนโลยีสามารถสำหรับเด็ก? หลังจากที่พวกเขาได้สร้างเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์เหล่านี้เช่น Facebook และ YouTube มากขึ้นและเรารู้ว่าด้วยการออกแบบบริการเหล่านี้ได้รับการทำในลักษณะที่ทำให้พวกเขาเสพติด?

ที่ต้องทำแบบนี้เพราะ ผลการวิจัยบอกชัดเจนว่ามันไม่ดีสำหรับเด็ก การใช้สมาร์ทโฟนเกินขนาดอาจนำไปสู่ภาวะนอนไม่หลับอาการซึมเศร้าความจำเสื่อมและปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับสมองของเด็ก เมื่อเราเริ่มรู้แล้วว่าหน้าจอไม่ดีสำหรับเด็กๆ อาจถึงเวลาแล้วที่เราจะทำตาม Bill Gates และ Mark Zuckerberg ทำกับลูกๆ ของพวกเขา ถึงเวลาแล้วเราจะกลับมามอบหนังสือหรือจักรยานให้กับลูกๆ ของเรา แทนที่จะเป็น iPad รุ่นล่าสุด

Source : www.indiatoday.in

Image : cnet.net

The post Bill Gates กับ Mark Zuckerberg ยังกีดกันลูกของตัวเองจากหน้าจอ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment