Sunday, September 30, 2018

คลังเพิ่มภาษีบุหรี่เพิ่มซองละ 2 บาท จ่อเข้า ครม. อังคารนี้

สิงห์อมควัน อาจจะต้องกระอัก อีกทั้งมีเหตุให้เงินในกระเป๋าสั่นสะเทือนอีกครั้ง เมื่อกระทรวงการคลังไฟเขียวให้มีการเก็บภาษีบุหรี่อีกซองละ 2 บาท เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

รายงานจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  กระทรวงฯ มีความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยความสำคัญของ พ.ร.บ. ดังกล่าวคือการจัดเก็บเงินจากบุหรี่เพิ่มอีกซองละ 2 บาท เพื่อเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะได้ปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท ดังนั้น กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงยกร่าง พ.ร.บ. นี้ขึ้นมา คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี เห็นชอบในวันที่ 2 ตุลาคม 2561 นี้

หากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะทำให้ส่งผลต่อผู้บริโภคที่สูบบุหรี่ทันที เพราะบุหรี่จะขึ้นราคาซองละไม่ต่ำกว่า 2 บาท เนื่องจากตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) จะได้กำไรจากบุหรี่ซองละ 10 สตางค์เท่านั้น หากไปปรับขึ้นราคาโรงงานยาสูบจะขาดทุนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ในปี 2560 การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) มีกำไรประมาณ 9,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 คาดการณ์ว่าจะมีกำไรเหลือไม่ถึง 1,000 ล้านบาท

The post คลังเพิ่มภาษีบุหรี่เพิ่มซองละ 2 บาท จ่อเข้า ครม. อังคารนี้ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment