Sunday, September 23, 2018

ขรก. ขอบำนาญเพิ่ม เดือนละ 2 หมื่นไม่พอค่าครองชีพ (ขรก.บำนาญคนจนรุ่นใหม่)

จากกรณี สหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทย โดยนายชัยวัฒน์ อุดอิ่นแก้ว เลขาธิการฯ เข้ายื่นหนังสือ ต่อ สนช. เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จ บำนาญ เพิ่มขึ้น

โดยขอให้ สนช. สนับสนุนร่างกฏหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณา เพื่อทำให้ข้าราชการบำนาญมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีข้าราชการเข้าราชบำนาญสังกัดทุกประเภท 654,634 คน ได้รับความเดือดร้อนจากค้าครองชีพที่สูงขึ้น แต่เงินบำนาญได้เท่าเดิม ทำให้รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย โดยค่าราชการบำนาญถือเป็นคนจนรุ่นใหม่ ที่ได้เงินบำนาญเดือนละ 20,000 บาท หักค่าใช้จ่ายอื่นๆ เหลือ 18,000 บาทต่อเดือน ไม่เพียงพอ

ด้าน กรมบัญชีกลาง น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามีการขอเรื่องแก้ไขบำนาญให้สูงขึ้น ซึ่งในการปรับบำนาญนั้นมีประกันไว้ว่าต้องได้รับเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ 9,000 บาท ต่อเดือน ดังนั้นผู้ที่ได้รับ 20,000 บาท ต่อเดือน ถือว่าเกินที่รัฐประกันไว้แล้ว และเกินกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

ซึ่งต้องถามกลับไปว่า ทำไมคนใช้แรงงานได้รับค่าแรงขั้นต่ำเพียง 9,000 บาท ต่อเดือน ถึงพอกิน และเขามาขออะไร เพราะคนที่ได้รับบำนาญ คือ คนที่ไม่ได้ทำงานแล้ว ซึ่งคนที่ทำงานบางคนยังได้เงินน้อยกว่าที่ข้าราชการได้รับ

การที่จะมาบอกว่าได้เงิน 20,000 บาท ต่อเดือน ไม่พอใช้ไม่ใช่ เหตุผลคืออะไร คนยากจนกว่าได้รับเงินน้อยกว่านี้อีกมากทำไมเขาอยู่ได้ คนได้เงิน 20,000 บาทนำเงินไปใช้อะไรกันบ้าง กิจกรรมไม่ต้องทำกันเยอะตรงนี้ถือเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต ทุกคนต้องบริหารจัดการชีวิตตนเองคงไม่มีข้อแนะนำอะไร น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าวต่อว่า ถ้าขึ้นบำนาญก็ต้องขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ขณะนี้ข้าราชการที่เป็นกลุ่มคนทำงานยังไม่มีการพูดถึงเลย คนรับบำนาญจะมาพูดเรื่องนี้ได้อย่างไร เพราะปกติต้องขึ้นเงินเดือนข้าราชการก่อนถึงจะขึ้นบำนาญ เนื่องจากเป็นเรื่องผูกติดกันไว้ จะมาขอขึ้นบำนาญก่อนแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post ขรก. ขอบำนาญเพิ่ม เดือนละ 2 หมื่นไม่พอค่าครองชีพ (ขรก.บำนาญคนจนรุ่นใหม่) appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment