Wednesday, September 26, 2018

สนช. รวม 20 ชื่อ เสนอร่าง พ.ร.บ. ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5

ภายในสัปดาห์นี้ สนช.จะรวบรวมรายชื่อ 20 คน เพื่อเสนอร่างกฎหมายให้ถอด กัญชา ออกจากยาเสพติดประเภท 5 ให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. เผยว่า ภายในสัปดาห์นี้กลุ่ม สนช.จะรวบรวมรายชื่อให้ได้ 20 คน เพื่อเสนอร่างกฎหมายให้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อนำมาใช้ในการแพทย์ เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาที่กำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้มีความล่าช้า เกรงว่าจะพิจารณาไม่ทัน

หากรัฐบาลยอมใช้มาตรา 44 เพื่อปลดล็อก สามารถทำได้ทันทีเพื่อประโยชน์ของคนไทยและผู้ป่วยอีกจำนวนมาก พร้อมมองว่าการเสนอกฎหมายใหม่ยังต้องมีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนประกอบด้วย ในส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้สามารถนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ มีการรับหลักกการไปเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2561 และเข้าสู่การพิจารณาของชั้นกรรมาธิการ เสนอต่อ สนช.

ด้านองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. หวังว่า พ.ร.บ.ยาเสพติดจะผ่าน สนช.เร็วๆนี้ เพื่อให้สามารถทดลองในคนได้ ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้รับมอบกัญชาของกลางจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จำนวน 100 กิโลกรัม เพื่อนำมาใช้วิจัยและพัฒนาสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์แล้ว

เภสัชกรหญิง นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์การเภสัขกรรม กล่าวว่า อภ.มีแผนการวิจัยและพัฒนาตลอดจนผลิตยาจากกัญชาครบวงจร ประกอบไปด้วย

  1. วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการสกัด ในเดือนธันวาคม2561 ได้สารสกัดกัญชาจากของกลาง
  2. ปรับปรุงสายพันธุ์และพัฒนาการปลูก ภายในเดือนมีนาคม 2562 เริ่มดำเนินการและใช้เวลามากกว่า 2 ปี
  3. วิจัยและพัฒนายาจากสารสกัดกัญชา หากร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดผ่านการพิจารณา ให้ใช้กัญชาทดลองในคนได้ เดือน พ.ค. 2562
  4. ผลิตยาในระดับอุตสาหกรรม คาดว่าประมาณเดือนธันวาคม 2563 ในระยะแรกเริ่มจากวัตถุดิบของกลาง เมื่อได้รับทะเบียนยา
  5. ผลิตยาที่โรงงานหนองใหญ่ โดยใช้งบประมาณปี 2562 ศึกษาความเป็นไปได้ในการปลูกและผลิตยาในระดับอุตสาหกรรม

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post สนช. รวม 20 ชื่อ เสนอร่าง พ.ร.บ. ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment