Thursday, September 27, 2018

“พาณิชย์” ยกระดับมาตรฐานตลาดสด 190 แห่ง

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน เปิดตัว “โครงการตลาดสดติดดาวเพื่อรองรับการค้ายุคใหม่”  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนตลาดสดที่มีศักยภาพและความพร้อมในการดูแลรักษามาตรฐานของตลาดสด ที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีการจัดจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายและมีคุณภาพ เป็นการสร้างความพร้อมของตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน และยกระดับมาตรฐานการพัฒนาตลาด สู่การค้ายุคใหม่ ซึ่งจะมีการยกย่องเชิดชูและสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประกอบกิจการตลาดที่มีมาตรฐานที่ได้รับคัดเลือกเป็น “ตลาดสดติดดาว” ซึ่งตลาดเหล่านี้จะมีภาพลักษณ์ที่ดี และสามารถเป็นต้นแบบการพัฒนาให้กับตลาดแห่งอื่นๆ ในแต่ละท้องถิ่นได้ต่อไป ซึ่งผู้บริโภคก็จะมีความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอย

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก “ตลาดสดติดดาว” นั้นมาจาก 4 ด้าน ได้แก่

1.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค การติดป้ายแสดงราคา การใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีมาตรฐาน มีความหลากหลายของสินค้า สินค้ามีคุณภาพ

2.ด้านความปลอดภัยอาหาร มีผลการตรวจสอบสารตกค้างตามมาตรฐานโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดูแลด้านสุขอนามัยของผู้จำหน่ายสินค้า

3.ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ต้องผ่านตามข้อกำหนดของกรมอนามัยด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสุขอนามัยของผู้สัมผัสอาหารและผู้ขายของในตลาด

4.ด้านความพร้อมในการรองรับการตลาดยุคใหม่ มีการใช้ระบบ QR Code มีระบบการชำระเงิน Online และมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยในการบริหารตลาดให้มีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า “วันนี้ กรมการค้าภายในจะได้ประกาศผลและมอบรางวัลให้กับตลาดสดติดดาวเพื่อรองรับการค้ายุคใหม่”  ซึ่งคัดเลือกจากตลาดสดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในจาก 365 แห่ง ทั่วประเทศ ปรากฏว่าผ่านคัดเลือกเป็น “ตลาดสดติดดาว” จำนวน 190 แห่ง แบ่งเป็น ภาคเหนือ 41 แห่ง ภาคกลางและภาคตะวันออก 62 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 71 แห่ง และภาคใต้ 16 แห่ง”

The post “พาณิชย์” ยกระดับมาตรฐานตลาดสด 190 แห่ง appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment