Tuesday, August 28, 2018

คนไทยนิยมดู Video on Demand มากขึ้นถึง 57% ในปี 2018

ในยุคดิจิทัล สมาร์ทโฟนได้กลายมาเป็นอุปกรณ์แห่งความบันเทิงตัวโปรดของคนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย โดยผลการศึกษาล่าสุดจากกูเกิลพบว่า คนไทยมีพฤติกรรมการเสพสื่อหลายจอ (multiscreening) นั่นคือการชมโทรทัศน์ไปพร้อมๆ กับการเล่นมือถือมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง 68% ของคนไทยเปิดเผยว่า ตนเองนิยมใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปพร้อม ๆ กับการชมโทรทัศน์ นำไปสู่การใช้งานเรื่อง Video on Demand

จะเห็นได้ว่าแอปพลิเคชันบนมือถือได้เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค โดยเฉพาะการใช้งานเพื่อความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ ปัจจุบันแอปพลิเคชันได้เข้ามาแทนที่พฤติกรรมการบริโภคสื่อโทรทัศน์ เรียกได้ว่า สมาร์ทโฟนได้กลายเป็น “หน้าจอความบันเทิงแรกที่ผู้บริโภคเลือกใช้”

ขณะเดียวกัน การถือกำเนิดของแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็เป็นตัวกระตุ้นให้ความนิยมในการรับชมวิดีโอสตรีมมิ่งเพิ่มสูงขึ้น โดยในระยะเวลาเพียง 1 ปี ยอดคนไทยที่รับชมวิดีโอออนไลน์เป็นประจำทุกวันได้พุ่งสูงขึ้นจาก 45% ในปี 2017 ขยับไปเป็น 57% ในปี 2018

ยอดชมวิดีโอบนโทรศัพท์มือถือของคนไทยอยู่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย 81% ของชาวไทยนิยมชมวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนเป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่แชมป์อย่างเวียดนามมีจำนวนผู้ชมวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนเป็นประจำทุกสัปดาห์ถึง 92%

The post คนไทยนิยมดู Video on Demand มากขึ้นถึง 57% ในปี 2018 appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment