นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายและออกมาตรการส่งเสริม SME อย่างหนักตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้คาดการณ์ว่า GDP SME ไตรมาส 2/2561 จะขยับขึ้นเป็น 43.3% จากไตรมาส 1/2561 ที่ 42.8% ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมช่องทางการค้าผ่านออนไลน์ (e-Commerce) การปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงกระบวนการขนส่งที่ดีขึ้น ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่ต้นทุนลดลง 10%
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อัตราการปรับขึ้น-ลงของดอกเบี้ยขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของ SME แต่ขณะเดียวกัน ทาง สสว.อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงบวกและลบภายใน 2 สัปดาห์จะทราบว่าจะเกิดผลกระทบด้านใดบ้าง และจะต้องรับมืออย่างไร
“ในอดีตเมื่อดอกเบี้ยสวิงมีผลต่อ SME แต่ตอนนี้เราวิเคราะห์มาตลอดกลับพบว่า SME ไม่ได้กังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ย หากมียอดขายเพิ่มซื้อมาขายไป ช่องทางการขายที่ออกไปสู่ตลาดใหม่ๆ และไกลกว่าเดิมมากกว่า ซึ่งในวันที่ 7-9 ก.ย.นี้ ทาง สสว.เตรียมเปิดตัวผู้ประกอบการ ที่ผ่านมาการคัดเลือกในโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด หรือ SME Provincial Champions ทั่วประเทศ 154 ราย ซึ่งจะมาร่วมออกร้านแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้าภายใต้สโลแกน ช็อป กิน เที่ยว ครบที่เดียว 77 จังหวัด ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ปทุมธานี และจะมีการเสวนาเทคนิคการทำธุรกิจในยุค 4.0 การเจรจาธุรกิจระหว่างเอสเอ็มอีและผู้ค้าปลีกโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดรายได้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท
ทั้งนี้ โครงการ SME Provincial Champions เริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อผลักดันธุรกิจเอสเอ็มอีสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจ โดยในปี 2561 มีผู้ผ่านการคัดเลือก 462 ราย จากที่สมัครเข้าร่วม 1,063 ราย จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการฝึกอบรม และประเมินตนเองเพื่อจัดทำแผนการพัฒนาในการก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 รับคำแนะนำในการปรับปรุงธุรกิจในด้านการตลาด การผลิต ตลอดจนการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยประยุกต์ใช้นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และอัตลักษณ์ท้องถิ่น การโค้ชชิ่ง (coaching) โดยนักธุรกิจหรือผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อปลดล็อกข้อจำกัดและผลักดันตัวเองเข้าสู่เป้าหมายที่ต้องการ
The post การค้าออนไลน์ส่งผล SME ไทยยอดขายเพิ่ม 20% ต้นทุนลด 10% appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment