Wednesday, August 29, 2018

ไฟเขียวลดราคาบินโลว์คอสต์ เตรียมประกาศ ก.ย.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบเพดานค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) อัตราใหม่ สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ โดยกำหนดให้เก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 9.40 บาทต่อกิโลเมตร ลดลงจากเดิมที่ กบร.เคยอนุมัติไว้ว่าค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกิน 13 บาทต่อ กม.

อย่างไรก็ตาม โดยหลังจากนี้จะมีการออกเป็นประกาศกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์อัตราค่าโดยสาร และค่าระวางการขนส่งภายในประเทศ คาดว่า รมว.คมนาคมจะลงนามในเดือน ก.ย.61 และมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารที่ต้องซื้อบัตรโดยสารแบบใกล้เวลาเดินทางโดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ จะได้รับประโยชน์ ซื้อบัตรโดยสารในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

นายจุฬา กล่าวต่อว่า เวลานี้สายการบินที่เสนอเก็บค่าโดยสารเกินราคา 9.40 บาทต่อ กม.มาที่ กพท.ก่อนหน้านี้ต้องมายื่นขอเปลี่ยนแปลงราคาที่ กพท.ด้วย แต่ทั้งนี้ได้ยกเว้นว่าหากมีบริการที่เหนือกว่าชั้นประหยัด เช่น ชั้นพรีเมียม ให้เก็บค่าโดยสารสูงสุดเพิ่มได้ไม่เกิน 30% ของ 9.40 บาทต่อ กม. ส่วนสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบ (ฟูลเซอร์วิส) ยังคงเก็บค่าโดยสารตามกรอบเพดานเดิมสูงสุดไม่เกิน 13 บาทต่อ กม. ทั้งนี้สายการบินที่จะเก็บในอัตราดังกล่าวได้ ต้องมีการบริการครบ 3 อย่างให้แก่ผู้โดยสาร ประกอบด้วย น้ำหนักกระเป๋าสัมภาระ 20 กิโลกรัม, อาหารเครื่องดื่ม และกำหนดที่นั่งได้ ซึ่งบริการเหล่านี้ห้ามเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มต้องรวมอยู่ในค่าโดยสารเลย

The post ไฟเขียวลดราคาบินโลว์คอสต์ เตรียมประกาศ ก.ย.นี้ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment