Thursday, August 30, 2018

ระวังโดนยึดมือถือไปขุดเหมือง บิทคอยน์ แบบไม่รู้ตัว

ช่วงนี้ใครรู้สึกว่าโทรศัพท์มือถือของตัวเอง มีอาการหน่วงๆ ทำงานช้า แล้วก็ร้อนอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเครื่องของคุณอาจจะโดนรวมพลังไปทำเหมือง บิทคอยน์ แล้วก็ได้

เรื่องนี้บรรดาเจ้าของผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ต่างก็ออกมากล่าวเตือนกันถ้วนหน้า ว่าตอนนี้เป้าหมายของการเข้าแทรกแซงความสามารถของการประมวลผล หรืออธิบายง่ายๆ ว่าเป็นการเข้ามายึดเอาพลังในการประมวลผลของซีพียูของโทรศัพท์มือถือไปใช้ในการขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล โดยไม่บอกกล่าวเจ้าของเครื่องและไม่แบ่งปันรายได้ใดๆ ทั้งสิ้น

ด้วยพลังความสามารถในการประมวลผลของโทรศัพท์มือถือในยุคสมัยนี้ มีความแรงพอๆ กับเครื่องคอมพิวเตอร์สเปคดีๆ เครื่องหนึ่งเลยทีเดียว จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาแฮกเกอร์ทั้งหลายจะมองว่า นี่คือแหล่งของฟาร์มซีพียูระดับโลก ที่สามารถนำเอามาใช้ในการขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัลโดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว

งานนี้ความเสี่ยงก็ตกอยู่ที่บรรดาท่านทั้งหลายที่ชอบทำการดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะแฮกเกอร์มักจะใช้ซอฟต์แวร์โทรจันแทรกเข้าไปกับแอปพลิเคชันยอดนิยมต่างๆ ที่เขาทำขึ้นมาให้คนดาวน์โหลดฟรี โดยมักจะอ้างว่านี่เป็นเวอร์ชันที่ไม่ต้องเสียเงินเล่นได้ฟรีตลอดกาล หรือไม่ก็อ้างว่าเป็นเวอร์ชันปลดล็อกอะไรทำนองนี้

พอเราติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าวเข้าไป ซอฟต์แวร์โทรจันก็จะเริ่มทำงาน โดยใช้งานมือถือของเราทำงานเยี่ยงทาสในการขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัลนั่นเอง งานนี้สงผลโดยตรงกับอายุการใช้งานของโทรศัพท์มือถือเรา เพราะมันจะมีการทำงานของซีพียูเกือบเต็มร้อยตลอดเวลา ส่งผลโดยตรงกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี

งานนี้มือถือของเรา เราก็ต้องปกป้องจะให้คนอื่นยึดเอาไปเป็นทาสได้อย่างไร

The post ระวังโดนยึดมือถือไปขุดเหมือง บิทคอยน์ แบบไม่รู้ตัว appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment