กลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มเซ็นทรัลเวียดนาม ร่วมกับกระทวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม และการท่องเที่ยวเวียดนาม จัดงาน “เวียดนามีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018” ครั้งที่3 (Vietnamese Goods & Tourism Week in Thailand 2018) โดยนำสินค้าและอาหารเวียดนามมาจัดจำหน่าย พร้อมจัดบูธการท่องเที่ยวและโปรโมชั่นสุดพิเศษมานำเสนอต่อนักท่องเที่ยวชาวไทย ตั้งแต่วันที่ 22 – 26 สิงหาคม 2018 ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ต, อิเดน 1 และ บีคอน 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
นายโด ทัง ไฮ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018 เป็นอีกหนึ่งงานที่อยู่ภายใต้กรอบการทำงานของรัฐบาล เรื่องการส่งเสริมธุรกิจเวียดนามให้เข้าสู่เครือข่ายการกระจายสินค้าในต่างประเทศ ภายในปี 2020 ซึ่งสินค้าของเวียดนามที่จะนำเข้ามาจำหน่าย เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพสินค้า พร้อมทั้งสนับสนุนการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อส่งออกไปยังช่องทางการจำหน่ายต่างๆ
ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยและเวียดนาม มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากว่า 42 ปี ไม่เพียงเฉพาะด้านการทูต แต่ยังมีความเข้มแข็งทั้งในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในด้านการค้า ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการต่อกันมาอย่างยาวนาน สร้างมูลค่าทางการค้าเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ประกอบกับภาคเอกชนของไทยที่พร้อมใจเข้าร่วมลงทุนและสนับสนุนการค้าในประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ดังเช่นกลุ่มเซ็นทรัลที่เข้าลงทุนธุรกิจต่างๆ ในเวียดนาม และนำเข้าสินค้าจากเวียดนามมาขายในประเทศไทย ทำให้คนไทยรู้จักสินค้าเวียดนามมากขึ้น และเกิดการไหลเวียนของเม็ดเงินทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ทางรัฐบาลได้วางเป้าหมายไว้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างไทยและเวียดนาม จะสามารถแตะถึง 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปีพ.ศ.2563
นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวไทยนิยมไปเที่ยวเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศเวียดนามยังเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงอาหารที่รสชาติถูกปากคนไทย โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นกว่า 9.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน ทำให้วิสัยทัศน์ของรัฐบาลเวียดนามที่ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวทะลุ 17-20 ล้านคนในปีพ.ศ.2563 เริ่มเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวเวียดนามที่มาเที่ยวในไทยก็ไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านคน และเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งสองประเทศให้เติบโตรวดเร็ว การจัดงานเวียดนามีส กู๊ดส์ แอนด์ ทัวริซึ่ม วีค อิน ไทยแลนด์ 2018 ครั้งนี้ จึงถือเป็นนิมิตรหมายอันดี ที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ การค้า และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น
The post พาณิชย์ตั้งเป้าปี 63 มูลค่าการค้าไทย-เวียดนาม 2 หมื่นล้านเหรียญฯ appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment