คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยนานขึ้นเป็น 10 ชั่วโมง 5 นาทีต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3 ชั่วโมง 41 นาทีต่อวัน โดย Gen Y เป็นแชมป์การใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงที่สุดติดกันเป็นปีที่ 4 เป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านชีวิตไปสู่ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้คนไทยยังนิยมใช้โซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Instagram, Twitterและ Pantip สูงมากถึง 3 ชม. 30 นาทีต่อวัน ขณะที่การรับชมวีดีโอสตรีมมิ่ง เช่น YouTube หรือ Line TV มีชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ชม. 35 นาทีต่อวัน ส่วนการใช้แอปพลิเคชันเพื่อพูดคุย เช่น Messenger และ LINE เฉลี่ยอยู่ที่ 2 ชม. ต่อวัน การเล่นเกมออนไลน์อยู่ที่ 1 ชม. 51 นาทีต่อวัน และการอ่านบทความหรือหนังสือทางออนไลน์อยู่ที่ 1 ชม. 31 นาทีต่อวัน
5 อันดับกิจกรรมทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นจาก พฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี 61
เมื่อดูการเปลี่ยนผ่านการใช้ชีวิตประจำวันไปสู่ชีวิตดิจิทัล จะเห็นได้ว่า 5 อันดับแรกที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทำกิจกรรมทางออนไลน์มากกว่าแบบดั้งเดิม ได้แก่
การส่งข้อความ 94.5%
การจองโรงแรม 89.2%
การจอง/ซื้อตั๋วโดยสาร 87.0%
การชำระค่าสินค้าและบริการ 82.8%
การดูหนัง/ฟังเพลง 78.5% ตามลำดับ
สังเกตได้ว่าพฤติกรรมทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นของคนไทยล้วนเกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน ทำให้เกิดความเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเพิ่มขึ้นมา ทำให้เป็นพันธกิจหลักอีกเรื่องหนึ่งที่ทาง ETDA จะต้องทำในปีนี้
The post THAILAND INTERNET USER PROFILE 2018 appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment