ปัจจุบันการโฆษณาออนไลน์สามารถทำได้ 3 แบบด้วยกัน คือ 1.การทำคอนเทนต์โฆษณาบนเฟซบุ๊ก 2.การทำคอนเทนต์โฆษณาบนกูเกิล และ 3.โฆษณารายย่อยที่เป็นลักษณะของแบนเนอร์ ดิสเพลย์ตามเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ขอแนะนำให้เริ่มต้นจากการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊กก่อน
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารไปยังลูกค้า เราควรรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของเฟซบุ๊กในช่วงเวลาที่ผ่านมาก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ คอนเทนต์ประเภท Clickbait จะถูกแบนออกไปจากสารบท, เฟซบุ๊กจะเน้นความเป็นสังคมมากขึ้น สร้างกลุ่มคนที่มีความชอบไว้ด้วยกัน, ค่าโฆษณาแพงขึ้น เข้าถึงคนได้น้อยลง, เว็บไซต์ไหนที่โหลดเร็วจะถูกแสดงผลบน News Feed บ่อยกว่าใคร
เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว จึงต้องมองมาที่สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการทำคอนเทนต์ โดยไอเดียการทำคอนเทนต์ที่ดี มีดังต่อไปนี้
1.สร้างคอนเทนต์ที่เข้าใจง่าย: ผู้บริโภคไม่นิยมอ่าน Text ที่ยาวจนเกินไป แต่จะชอบอ่านคอนเทนต์สั้นๆ เข้าใจง่าย ซึ่งรูปภาพ Infographic จะตอบโจทย์ในเรื่องนี้เป็นอย่างดี
2.เปิดประเด็นด้วยคำถาม: การทำคอนเทนต์ที่เปิดประเด็นด้วยคำถามจะสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้า
3.เล่าเรื่องให้น่าสนใจ: การเล่าเรื่องที่บ่งบอกความเป็นมนุษย์ ลักษณะประสบการณ์ส่วนตัว หรือเรื่องใกล้ตัว จะสร้างความน่าสนใจได้ดีกว่าการเล่าผ่านตัวแบรนด์สินค้า เพราะเป็นเรื่องที่จับต้องได้
นอกจากนี้ เรื่องที่ต้องระวังในการทำคอนเทนต์ผ่านเฟซบุ๊กนั้นต้องระบุรายละเอียดของสินค้าให้ชัดเจนว่าเสนอขายสินค้าอะไร, ห้ามระบุ หรือเจาะจงลักษณะของผู้ใช้, ห้ามใช้ภาษาที่มีคำหยาบ และห้ามโฆษณาเกินจริง หรือโฆษณาที่ส่อไปทางลักษณะหลอกลวง
The post Insight Facebook สร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าผ่านเพจธุรกิจ appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment