Friday, July 13, 2018

อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อ “นวัตกรรม” ผู้บ้าคลั่งการทำงานจนประสบความสำเร็จ

ชั่วโมงนี้หากพูดถึง อีลอน มัสก์ คงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าพ่อนักคิดค้นนวัตกรรมระดับโลก เจ้าของบริษัท SpaceX, Tesla และSolar City ที่ล่าสุดได้ส่งเรือดำน้ำเล็กเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยทีมหมูป่าที่ติดถ้ำหลวง

อีกมุมหนึ่งของการทำงาน อีลอน มัสก์ เป็นนักธุรกิจที่ทำงานอย่างบ้าคลั่ง เรียกได้ว่าทำงานแบบหามรุ่ง หามค่ำจนขนาดต้องบ้านแตก และเลิกกับภรรยามาแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่เขาได้ทำลงไปนั้นกลับประสบความสำเร็จในมุมของธุรกิจเป็นอย่างมาก เคล็ดลับอะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ มาดูกัน

1.อ่านหนังสือจนเป็นนิสัย

อีลอน มัสก์ พูดว่าการเรียนแม้จะสิ้นสุดในโรงเรียน แต่คุณก็สามารถหาความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่มีอยู่ได้ หากคุณไม่รู้อะไร คุณก็ควรหาคำตอบในเรื่องนั้น ซึ่งเขาได้อ่านสารานุกรม Encyclopedia ตั้งแต่ยังเด็ก จนทำให้เขากลายเป็นคนรักการอ่านไปในที่สุด รวมถึงส่งผลให้อีลอน มัสก์ กลายเป็นคนที่มีความคิดที่อิสระ เกิดไอเดียใหม่ๆ แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

  1. ไม่ใช่เงินโฆษณา

อีลอน มัสก์ ไม่เคยใช้เงินตัวเองโฆษณาแต่อย่างใด โดยเขามักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า กิจกรรมที่ทำไปนั้นจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร? หากดูแล้วไม่คุ้ม เขาจะหยุดทำทันที เพราะอีลอน มัสก์ เชื่อว่าสินค้าที่มีคุณภาพจะถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย และนี่คือโฟกัสเริ่มต้นที่ให้ความสำคัญ

3.ทำงานแบบลืมเป็นลืมตาย

อีลอน มัสก์ มีชั่วโมงการทำงานไม่ต่ำกว่า 100 ชั่วโมง ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งมันช่วยให้เขามีแรงกระตุ้นจากการทำงานอยู่เสมอ และพร้อมก้าวไปข้างหน้า เพื่อที่จะผลักดันตัวเอง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทำตามทุกคน แต่ก็น่าเสียดายที่คุณจะถูกลดศักยภาพของตัวเอง

4.เตรียมแผนความสำเร็จ แต่ไม่ลืมความล้มเหลว

ในโลกนี้ไม่มีลูกแก้ววิเศษที่จะเสกความสำเร็จขึ้นมาได้ เช่นเดียวกับอีลอน มัสก์ ที่ไม่สามารถทำนายได้ว่าบริษัท Tesla Motors จะออกมาในรูปแบบไหน แต่เขาให้คำแนะนำว่า “ถ้าบางสิ่งสำคัญพอ คุณควรลองสักตั้ง แม้จะต้องพบกับความล้มเหลวก็ตาม หากคุณสนใจเรื่องอะไร ก็ควรลงมือทำตามเสียงเรียกร้องของหัวใจคุณ” อย่างไรก็ตาม คุณควรเตรียมแผนสำรองไว้ในกรณีสิ่งที่ทำไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ด้วยก็ดี

  1. ไม่ทำอะไรตามกระแส

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจของ อีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จ คือการไม่ทำอะไรตามกระแส หรือไล่ตามคู่แข่ง แต่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งจอนนี่ วิเดล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Viral Contest Marketing ได้เรียนรู้วิธีการทำงานจาก มัสก์ จึงทำให้บริษัทของเขาสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการที่มีความโดดเด่น โดยไม่ต้องไล่ตามคู่แข่ง

The post อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อ “นวัตกรรม” ผู้บ้าคลั่งการทำงานจนประสบความสำเร็จ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment