Wednesday, May 23, 2018

Digital Disruption สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่ SMEs ควรรู้

Take me to the magic of the moment On a glory night Where the children of tomorrow dream away  in the wind of change .

นี้เป็นเนื้อร้องของเพลง wind of change ของวงสกอร์เปี้ยน (scorpions) วงร็อคชื่อดัง ตั้งแต่ปลายยุค 70s โดยเนื้อเพลงนี้ พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก ในปลายยุคสงครามเย็น ในช่วงปี ค.ศ. 1985-1991

ซึ่งในช่วงนั้นกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในยุโรปตะวันออก คือ การทลายกำแพงเบอร์ลิน รวมประเทศ เยอรมัน ทั้งสองเข้าด้วยกัน ผู้คนก็เต็มไปด้วยความคาดหวัง ตามเนื้อเพลงที่บอกว่า wind of change “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง”

มองกลับมาที่ประเทศของเรานั้น ก็ผ่านวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ มามากมายพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ในปี พ.ศ. 2540 หรือ น้ำท่วมใหญ่ปี 2553 ไม่ว่าวิกฤติอะไรต่างๆที่เข้ามา เศรษฐกิจ ก็จะพบปัญหาเข้ามาเหมือนๆกัน คือ ต้นทุนด้างพลังงานสูงขึ้น ทำให้สินค้าต่างๆก็สูงขึ้นตามไปด้วย แต่ทุกครั้งเราก็เอาตัวรอดกันไปได้

แต่ในปีนี้ 2561 ก็เป็นอีกปีที่ ประเทศของเรา มีปัญหาทางเศรษฐกิจ,ต้นทุนด้างพลังงานสูงขึ้น แต่ที่มีมาเพิ่มอีกตัว คือ Disruption แปลตามศัพท์แล้ว หมายถึง การขัดขวาง, การหยุดชะงัก, การแตกกระเจิง จากคำแปลนี้ ตัวขัดขวางให้ธุรกิจของคุณหยุดชะงักแล้วแตกกระเจิง เมื่อรวมคำว่า Digital ก็จะเป็น Digital Disruption

Digital Disruption หมายถึง

การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล จนทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยนวัตกรรมทำให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ และ ทำให้มีผลกระทบกับธุรกิจเดิมอย่างรุนแรง

ภาพที่เห็นได้ชัด ที่แต่ก่อนใครหลายคนคุ้นชินกับการใช้บริการ รถ Taxi หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในการเดินทางไปที่ต่างๆ แต่เดี๋ยวนี้ผู้บริโภค เปลี่ยนมาใช้ Grab เพราะ สะดวกสะบายบริการดีตรงไปตรงมา ทำให้ผู้ใช้บริการ รถTaxi หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ถึงขนาดที่ว่า คนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องไปรวมตัวประท้วงถึงหน้า บริษัท Grab ให้ปิดบริการกันเลยทีเดียว

 

นี้แหละที่เรียกว่า Digital Disruption ซึ่งทางออกของเรื่องนี้ไม่ใช้การปฏิเสธ สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย แต่เป็นการอยู่ร่วมกับมันแล้วหาช่องว่างของโอกาส

บทความที่เกี่ยวข้อง คลิก

The post Digital Disruption สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่ SMEs ควรรู้ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment