Friday, May 18, 2018

พ่อค้าจีนหัวใส…ฉกจดเครื่องหมายการค้าหมอนทอง

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีประเทศไทยได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  กรณีผู้ประกอบการจีนนำคำว่า หมอนทอง หรือจินเจิ่นโท ไปจดเครื่องหมายการค้าจนได้ถือครองสิทธิคำว่าหมอนทองในภาษาจีนว่า กรมได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าของจีน และทางการจีนรับทราบแล้ว และเพื่อป้องกันไม่ให้มีกรณีเช่นนี้อีก ก็ต้องดำเนินการผ่านกระบวนการร้องขอต่อศาลด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้เพิกถอน โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายต้องเป็นผู้ยื่นคำร้อง

“ขณะนี้สำนักงานทูตพาณิชย์ไทยในจีนได้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และยังไม่พบข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทยในการนำเข้าสินค้าไทยที่ใช้คำว่าหมอนทอง แต่ก็ให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะหากใช้จินเจิ่นโทเป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์ หรือปรากฏบนบรรจุภัณฑ์แบบเด่นชัด และส่งออกไปขายในจีน อาจถูกฟ้องร้องได้”

ขณะนี้ได้ขอข้อมูลการค้าของผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าทุเรียนหมอนทองไปยังจีน จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่งแล้ว เพื่อหารือแนวทางลดผลกระทบ หากมีผู้ส่งออกหรือกลุ่มเกษตรกรได้รับผลกระทบหรือเสียประโยชน์จากการจดเครื่องหมายการค้าดังกล่าวก็สามารถยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนได้

The post พ่อค้าจีนหัวใส…ฉกจดเครื่องหมายการค้าหมอนทอง appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment