Friday, April 27, 2018

ผงโปรตีนจิ้งหรีด นวัตกรรมเจาะตลาดโลก

สารอาหารอย่างโปรตีนถือสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องการ โปรตีนส่วนใหญ่ที่ได้มักจะมาจากเนื้อสัตว์ แต่ปัจจุบันด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยและงานค้นคว้าวิจัยต่างๆทำให้รู้ว่านอกเหนือจากเนื้อสัตว์แล้ว ในแมลงก็มีโปรตีนเช่นกัน โดย เฉพาะ “จิ้งหรีด” ที่มีโปรตีนสูง ซึ่งสามารถนำมาทำเป็น โปรตีนจิ้งหรีด สามารถให้คุณค่าทางสารอาหารได้ไม่แพ้โปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ โดยจิ้งหรีดนั้นเป็นแมลงที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ยกให้เป็นแหล่งโปรตีนที่มีความสะดวกและยั่งยืน

ผงโปรตีนจิ้งหรีด 2

FAO ประมาณการว่าประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านคนภายใน ปี พ. ศ. 2593 และด้วยจำนวนที่มากขึ้นนั้น ก็จะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนอาหารได้จึงได้มีการรณรงค์ให้หันกลับมาพิจารณาการรับโปรตีนจากแมลงซึ่ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ก่อปัญหาระบบความสมดุลของธรรมชาติด้วย ที่สำคัญจิ้งหรีดมีโปรตีนสูงมาก และยังมีกรดอะมิโน, โอเมก้าบี, ไคติน ซึ่งเป็นสารเพื่อความงามอีกด้วย โดยจิ้งหรีดตัวเป็น ๆ 4 กิโลกรัม จะนำไปแปรรูปเป็นผงโปรตีนได้ 1 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 1,500 บาท

ผงโปรตีนจิ้งหรีด

ปัจจุบัน บริษัท โกลบอล บั๊กส์ เอเชีย จำกัด ผู้ผลิต และเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดโรงงานระบบปิดแบบครบวงจรทำตั้งแต่การอนุบาลจิ้งหรีดไปจนถึงขั้นตอนการใช้นวัตกรรมใหม่เพื่อแปรรูปให้เป็น ผงโปรตีนจิ้งหรีด (Cricket powder) ภายใต้ชื่อ แบรนด์ เอ็นโต พาวเดอร์  (Entopowder) และจิ้งหรีดอบแห้ง

โดยพันธุ์จิ้งหรีดที่นำมาเพาะเลี้ยงและแปลรูป คือ ทองแดงลาย ที่เลี้ยงง่ายและให้ผลผลิตสูง ใช้ทรัพยากรน้อยมากในการผลิต ไม่มีของเสีย มีมูลซึ่งเป็นผลพลอยได้สามารถนำไปใช้ในการเกษตรได้เป็นอย่างดี

ผงโปรตีนจิ้งหรีด 4

จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 5 ปี ในการทดลองเลี้ยงจิ้งหรีดในระบบปิดควบคุมอุณภูมิ ความชื้น ความสะอาด พร้อมทั้งทำการวิจัยค้นคว้าเพื่อนำจิ้งหรีดมาแปลรูป โดยใช้มาตรฐานจากต่างประเทศ Edible insects: future prospects for food and feed security รองรับ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า โปรตีนจากจิ้งหรีดและแมลงต่างๆเป็นที่นิยมมาก เพราะโปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นอาจจะทำลายวัฎจักรของธรรมชาติ

ปัจจุบันผู้คนจึงหันมาให้ความสนใจโปรตีนจากแมลงเพิ่มากขึ้น ทางบริษัทเองมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 12 ตันต่อปี ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนในประเทศ นี่ยังไม่รวมถึงความต้องการบริโภคผงโปรตีนจากแมลงทั่วโลกอยู่ที่ 1 แสนล้านตันต่อปี ซึ่งจุดนี้ถือเป็นช่องว่างทางการตลาด และเป็นโอกาสให้กับเก๖รกรหันมาเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดให้มีคุณภาพเพื่อส่งแปรรูป

ผงโปรตีนจิ้งหรีด 3

โปรตีนจากจิ้งหรีด ถือเป็นอาหารทางเลือกที่สามารถทดแทนสารอาหารอย่างโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์อย่างเต็มรูปแบบ เพราะคนทั่วโลกหันมาให้ความสนใจและนิยมทานกันแล้ว บางแห่ง เช่น ฝรั่งเศส หรือ เดนมาร์กก็มีร้านอาหารที่ผลิตจากเครื่องปรุงแมลง เป็นหลัก อาทิ เส้นพาสต้า, เส้นสปาเกตตี้สด, ขนมปังบราวนี่ เป็นต้น มีผู้คนต่อคิวกันซื้อ ในเมืองไทยก็มีร้านลักษณะเดียวกันนี้แล้วเช่นกัน

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/globalbugsasia/

นวัตกรรมอื่นๆ >>> [คลิก]

The post ผงโปรตีนจิ้งหรีด นวัตกรรมเจาะตลาดโลก appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment