Friday, October 5, 2018

ดีแทค เปิดตัวแอปฯ Farmer Info ช่วยเกษตรกรพยากรณ์อากาศ

ดีแทค เปิดตัวแอปฯ Farmer Info ช่วยเกษตรกรพยากรณ์อากาศ, ตรวจสุขภาพพืช และวางแผนเพาะปลูก ใช้ดาวเทียมวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เกษตรกรสามารถนำข้อมูลมาจัดการและวางแผนการเพาะปลูก

ดีแทค ร่วมกับบริษัท รีคัลท์ (ประเทศไทย) จำกัด สตาร์ทอัพในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท และบริษัท รักบ้านเกิด จำกัด ร่วมพัฒนาบริการที่ชื่อว่า ฟาร์มแม่นยำ ผ่านแอพพลิเคชั่น Farmer Info ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ทางรักบ้านเกิดพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และได้เพิ่มบริการฟาร์มแม่นยำ

ในการช่วยเกษตรกรทำเกษตรแม่นยำมากขึ้น ด้วย 3 บริการหลัก ได้แก่ พยากรณ์อากาศเฉพาะพื้นที่, ตรวจสุขภาพพืช และวางแผนเพาะปลูก ด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม และบิ๊กดาต้า สำหรับเจาะกลุ่มเกษตรกรรายย่อยที่มีประมาณ 13 ล้านคนทั่วประเทศ

Farmer Info

นายอุกฤษ อุณหเลขกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท รีคัลท์ กล่าวว่า บริษัทได้ใช้ภาพถ่ายดาวเทียม และระบบ Machine Learning ประมวลและแปรผล ตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลทั้งสภาพอากาศและสุขภาพพืช เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำข้อมูลมาจัดการและวางแผนการเพาะปลูก เพิ่มผลผลิต และลดต้นทุน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยได้นำบริการไปทดลองที่ไร่ข้าวโพดจำนวน 25 ไร่ ที่ จ.สระบุรี พบว่า ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นถึง 30% และขณะนี้บริการดังกล่าวได้ครอบคลุมพืชไร่ประมาณ 4-5 ชนิด อาทิ ไร่ข้าวโพด ทุเรียน และมันสำปะหลัง ในเดือน พ.ย.นี้จะมีอีก 5 พืชไร่

Farmer Info

สำหรับค่าบริการเริ่มต้นที่ 30 บาทต่อเดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดจำนวนไร่ที่เริ่มต้น 20 ไร่ ไปจนถึง 1,000 ไร่ที่ค่าบริการสูงสุดจะอยู่ที่ 800 บาทต่อเดือน โดยจะหักจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือแบบรายเดือน และหักจากการเติมเงินในระบบพรีเพด แต่ในช่วงแรกจะให้บริการฟรี 60 วัน เพื่อให้ทดลองใช้ ซึ่งตั้งเป้าหมายต้องการให้เกษตรกรรายย่อย 13 ล้านคนมาใช้บริการ หรือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post ดีแทค เปิดตัวแอปฯ Farmer Info ช่วยเกษตรกรพยากรณ์อากาศ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment