Thursday, October 4, 2018

กทม.ให้โรงเรียนในสังกัดยกเลิกดื่มนมถุง หันมาเป็นนมกล่องแทน

กทม.ส่งเสริมนโยบายรักษ์สิ่งแวดล้อม เริ่มให้โรงเรียนในสังกัด กทม.เลิกดื่มนมถุง เปลี่ยนเป็นนมกล่อง แก้ไขปัญหาขยะนมถุงได้ถึง 1.5 แสนซอง

ปัจจุบันนี้กรุงเทพมหานครมีการจัดเก็บขยะได้เฉลี่ยวันละ 10,500 ตัน ซึ่งจำแนกเป็น ขยะถุงพลาสติกจัดเก็บได้ 8 ล้านใบต่อวันเมื่อเทียบจำนวนประชากรในพื้นที่กรุงเทพมีรวมกว่า 10 ล้านคน เฉลี่ยแล้วประชากร 1 คนจะมีการใช้ถุงพลาสติกถึงวันละ 8 ใบ เมื่อมีขยะมากขึ้นทำให้ในแต่ละปี กทม.ต้องจัดสรรงบประมาณจำนวนมากในการกำจัดขยะ และมีแนวโน้มที่งบประมาณดังกล่าวจะมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในประชุมสภากรุงเทพมหานคร พลโทโชติภณ จันทร์อยู่ สมาชิกสภา กทม.จึงได้เสนอญัตติขอให้โรงพยาบาลและโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเลิกใช้พลาสติกและกล่องโฟมรวมทั้งรณรงค์ให้ชุมชนช่วยกันลดปริมาณการใช้กล่องโฟมและพลาสติกประเภทต่างๆ ด้วย

ด้านนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า การลดละเลิกการใช้พลาสติก ถือเป็นนโยบายที่ กทม.ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องซึ่งที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ กทม.ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2561 ให้หน่วยงานลดละเลิก การใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม ซึ่งนำร่องโดยโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ลดการใช้ถุงพลาสติกในโรงพยาบาลและให้ประชาชนนำถุงผ้ามาใช้บรรจุยาทดแทน

ส่วนสำนักการศึกษาเตรียมเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นม จากนมถุงพลาสติก เปลี่ยนไปใช้นมกล่องกระดาษที่ย่อยสลายได้ง่ายขึ้นเริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ ช่วยลดการใช้ถุงนม 1.5 แสนซอง/วัน ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัด กทม.ก็พยายามดำเนินการลดพลาสติกอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และ กทม.จะเร่งรณรงค์ให้ชุมชนต่างๆ ลดปริมาณขยะโดยเฉพาะประเภทพลาสติกอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ที่ประชุมสภา กทม.มีมติเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวซึ่งจะเสนอต่อฝ่ายบริหาร กทม.พิจารณาดำเนินการต่อไป

 

The post กทม.ให้โรงเรียนในสังกัดยกเลิกดื่มนมถุง หันมาเป็นนมกล่องแทน appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment