Monday, October 1, 2018

ธปท.แนะ กรณีทำบัตรเดบิต แล้วพนักงานแบงก์อ้างบัตรหมดให้พ่วงบัตรมีประกัน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แนะนำผู้บริโภค กรณีเจอเหตุการณ์พนักงานแบงก์อ้างว่าบัตรเดบิตหมด หรือขายประกันในลักษณะบังคับ โดยระบุว่า

แบงก์ชาติได้กำชับธนาคารให้สำรองบัตรเดบิตแบบพื้นฐานให้เพียงพอและธนาคารยืนยันว่ามีการสำรองไว้พอตลอดเวลา และได้กำชับว่าในการขายประกันจะต้องไม่หลอก ไม่บังคับ และไม่รบกวนลูกค้า ดังนั้น หากพนักงานอ้างว่าบัตรหมด หรือพบการบังคับขายประกันไม่ว่าจะเป็นการขายพ่วงหรือขายเดี่ยว การให้ข้อมูลประกันไม่ครบ หรือการขายที่รบกวน ให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ครับ

  • แจ้งผู้จัดการสาขาให้ทราบและให้แก้ไขปัญหา โดยกรณีบัตรหมด ให้สอบถามสาเหตุและวันเวลาที่จะขอรับบัตรได้อีกครั้ง
  • หากเห็นว่าผู้จัดการสาขาไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ให้ร้องเรียนไปที่ Call Center ของธนาคารนั้น
  • หากเห็นว่าธนาคารไม่ดำเนินการแก้ไข ให้ร้องเรียนมาที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน เพื่อที่แบงก์ชาติจะได้รวบรวมข้อมูลประกอบการออกตรวจสอบที่สาขาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยสามารถร้องเรียนผ่านผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Call Center โทร. 1213 หรือเว็บไซต์ www.1213.or.th และให้ระบุวันที่และเวลาที่เกิดปัญหา, ธนาคารและสาขาที่ไปใช้บริการ และ ชื่อพนักงานที่ให้บริการ

ที่มา:  ธนาคารแห่งประเทศไทย – Bank of Thailand

The post ธปท.แนะ กรณีทำบัตรเดบิต แล้วพนักงานแบงก์อ้างบัตรหมดให้พ่วงบัตรมีประกัน appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment