Thursday, October 4, 2018

นักวิจัยอินเดียแนะติดป้ายประกาศห้าม เซลฟี ในพื้นที่เสี่ยง

Dr.Agam Bansal นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งอินเดีย ได้บัญญัติ คำว่า Selficide มาจากคำว่า selfie + suicide (เซลฟี่ + ฆ่าตัวตาย) ใช้ในงานวิจัยว่าด้วยการตายอันมีสาเหตุมาจากการถ่ายรูปเซลฟี่ ที่พบว่าตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2011 – เดือนพฤศจิกายน 2017 มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากพยายามถ่ายรูปเซลฟี่ 259 ราย

จากผลการวิจัยซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Family Medicine and Primary Care ระบุว่า การเซลฟีไม่เป็นอันตราย แต่วิธีการเซลฟีต่างหากที่นำพาไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิต ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดคือ จมน้ำ ยานพาหนะ พลัดตกจากที่สูง อัคคีภัย ไฟดูด อาวุธปืน และสัตว์ ลดลงตามลำดับ ผู้เคราะห์เสียชีวิตส่วนใหญ่เกือบ 50% อยู่ในช่วงอายุ 20 – 19 ปี และ 36% อยู่ในช่วงอายุ 10 – 19 ปี โดยผู้เคราะห์ร้ายเป็นผู้ชายมากกว่าหญิง ผู้ชายอยู่ที่ร้อยละ 72.5 ผู้หญิงอยู่ที่ร้อยละ 27.5%

ตัวเลขสถิติเหล่านี้มารายงานการเสียชีวิตจากการถ่ายเซลฟีทั่วโลก โดยเหตุการณ์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย รัสเซีย สหรัฐฯ และปากีสถาน และเชื่อว่าตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงสูงกว่านี้ หรือบางเหตุการณ์ไม่ได้ระบุสาเหตุการตาย

Dr.Agam ได้เรียกร้องให้ผู้ใช้อุปกรณ์ถ่ายรูปเซลฟีตระหนักถึงอันตรายที่เกิดจากการถ่ายเซลฟี และยังเรียกร้องให้มีการประกาศโซนห้ามเซลฟีในพื้นที่เสี่ยงที่จะเป็นอันตราย เช่น จุดใกล้แหล่งน้ำ ยอดเขา บนยอดตึก ซึ่งล้วนเป็นสถานที่แบบที่เคยเกิดเหตุจากการเซลฟี่มาแล้วทั้งสิ้น

ข้อมูลอ้างอิง metro

The post นักวิจัยอินเดียแนะติดป้ายประกาศห้าม เซลฟี ในพื้นที่เสี่ยง appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment