มีให้เห็นเป็นประจำกับพฤติกรรมของพนักงานขับรถตู้โดยสารที่มักจะรับผู้โดยสารถึงแม้จะเต็มจำนวนแล้วที่ด้วยความประมาท ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดได้ ซึ่งก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้น
ล่าสุด เฟซบุ๊ก JS100 Radio เผยแพร่ภาพผู้โดยสาร ภายในรถตู้สาย 338 รังสิต นวนคร บางปะอิน ที่พบว่ามีการรับผู้โดยสารเกินจำนวน เกินกว่าที่กรมขนส่งทางบกตั้งไว้ให้บรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 13 คนเท่านั้น ซึ่งก็เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งกรณีดังกล่าวมีผู้ที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ กันอย่างมากมาย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น
- ทำทุกวันหล่ะ ผิดที่คนขึ้นด้วย ยอมขึ้นตามคำชวนคนขับ แต่จะไม่ขึ้นก้ไม่ได้เพราะต้องรีบไป
สรุป ผิดทั้งคนขับและคนขึ้น - ย่านนี้เป็นเขตอุตสาหกรรมนวนคร มหาลัย ธรรมศาตร์ ม.วลัยลงกรณ์ ม.กรุงเทพ รถจากประตูน้ำพระอินทร์ มีสายเดียวคือ338 จะมีรถเมล์บัสใหญ่ไม่กี่คัน นอกนั้นเป็นรถตู้หมด ในช่วงเวลาเร่งรีบเช้าเย็นรถน้อย แต่คนเยอะ
- สายนี้เป็นมาหลายปีแล้ว พอคนนั่งเต็ม คนขับจะบังคับให้ผู้โดยสารคนถัดไปยืน กับนั่งหันหน้าชนกับเบาะแรก คือแน่นสุดๆ เพราะนานๆรถมาที คนขับเลยกอบโกย
- ลองมาดูครับ สายนี้ปกติก็ขึ้นแบบนี้นั้นและเพราะเหตุผลถ้าไม่ขึ้นคุณได้แท็กซี่ไปทำงานแน่ ค่ารถตู้ยังถูกกว่านะอันนี้ผมเห็นใจครับ ตอนเช้าชั่วโมงเร่งด่วน ไม่มีทางให้เลือกมากหรอกครับ ส่วนใหญ่ก็ทำงาน แถวธรรมศาสตร์ นวนคร บางปะอิน ในนิคม จริงๆขนส่งก็ตั้งตรวจฝั่งข้ามฟิวเจอร์นะ แต่ส่วนใหญ่จะขึ้นอัดกันตอน เลยฟิวเจอร์ไปแล้วครับ
- คนลง 2 คนขึ้นมา 3 คน คนขับบอกเต็มแล้ว แต่คนไปก็ยืนยันว่าจะไป จะให้คนขับทำไง เมื่อรู้ว่าเต็ม ก็ไม่ต้องขึ้น
- ไม่เข้าใจว่าผู้โดยสารจะขึ้นไปยืนกันทำไม ไปสนับสนุนทำไม อยู่ที่ผู้โดยสารด้วยแหละถ้าที่นั่งเต็ม ทุกคนก้อไม่ต้องขึ้น เดียวรถก้อออกเอง ถ้ามันไม่ออกมันก้อจะได้ไม่กี่เที่ยว เพราะฉะนั้นผู้โดยสารต้องดัดนิสัยรถตู้ อย่าให้มันเห็นแก่ได้ ยืนเราก้อไม่ขึ้น มีอุบัติเหตุมาไม่คุ้มครับท่าน
ซึ่งงานนี้ก็ไม่รู้ว่าใครผิดใครถูก ฝ่ายคนขับที่รับขึ้น หรือผู้โดยสารที่ยอมยืนบนรถตู้ทั้งๆ ที่รู้ว่ารถเต็ม แต่ที่แน่ๆ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็น่าจะเสียใจกันหลายฝ่าย กันไว้ดีกว่าแก้ย่อมดีกว่า
The post รถตู้อีกแล้ว!! ที่นั่งเต็มให้ผู้โดยสารยืน หวั่นเกิดอุบัติเหตุ appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment