Friday, October 5, 2018

แฉ! กลลวงของตัวแทนจำหน่ายซื้อมอเตอร์ไซด์แบบเงินผ่อน

ทุกวันนี้การซื้อมอเตอร์ไซค์แบบเงินผ่อน กลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คนได้ยานพาหนะสองล้อเป็นของตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งตามโชว์รูม หรือตัวแทนจำหน่ายในแต่ละที่ล้วนมีรูปแบบโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจผู้ซื้อแตกต่างกันออกไป เช่น การนำตัวเลขเงินดาวน์ต่ำๆ หรือดาวน์ 0% มาล่อใจ ซึ่งบางครั้งด้วยความยากได้ จึงไม่ได้คิดอะไรให้ลึกซึ่งว่าบางทีเราอาจจะตกหลุมพลางนี้โดยไม่รู้ตัวก็ได้

สำหรับเรื่องนี้ Smartsme ขอยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากสมาชิกพันทิปผู้ใช้ชื่อว่า JustinWong ที่ตั้งกระทู้จั่วหัวว่า แบ่งปันเรื่องการซื้อมอเตอร์ไซค์เงินผ่อน 24, 36 งวด (กลลวง และหลุมพรางจากตัวแทนจำหน่าย) (มีรูป) พร้อมอธิบายอย่างละเอียดดังต่อไปนี้

อยากมาแบ่งปันข้อเท็จจริงของคนที่จะซื้อมอไซค์ผ่อนทั้ง 24 งวดหรือเต็มแม็ก 36 งวด ยกตัวอย่างรถตลาดคือ Honda Click 125, Honda Scoopy i  จากภาพคือตัวอย่างจากร้านตัวแทน ที่มักจะล่อผู้ซื้อ โดยเอาตัวเลขดาวน์ต่ำๆแค่หลักร้อย หรือบางร้านหนักกว่านี้คือ 0 ดาวน์ อย่าลืมว่ายิ่งเราดาวน์น้อย นั่นหมายความว่าจำนวนเงินค่ารถที่จะจัดไฟแนนซ์ก็จะมากขึ้น และดอกเบี้ยก็จะมากขึ้นเช่นกัน

 

49,900 ผ่อน 36 งวด  ดอกเบี้ยรวมออกมา 43,880 รวมค่ารถกับดอกเบี้ยทั้งหมด 93,780  (แต่ราคารถเงินสดแค่ 49,900) ส่วนที่เหลือนั่นคือดอกเบี้ย 93,780 – 49,900 = 43,880

ซื้อสดร้านไม่ค่อยชอบเพราะได้กำไรจากผู้ผลิตน้อย แต่ร้านตัวแทนจะหาเงินจากดอกเบี้ยการซื้อผ่อน ทั้งให้ผ่อนกับร้านเอง ร้านได้ดอกเบี้ยเองเต็มๆ หรือผ่อนกับธนาคาร ซึ่งร้านก็จะได้ค่าคอมหรือส่วนต่างจากธนาคารเช่นกัน

คนที่เสียคือ คนซื้อรถ เสียมากด้วย คนส่วนใหญ่มักชอบสบายและไม่รู้จักรอ สบายคือผ่อนน้อย โดยไม่สนใจจำนวนเดือนเซลส์มักจะล่อว่า “พี่ผ่อนเดือนแค่สองพันกว่าเอง” แต่หารู้ไม่ว่าจำนวนเดือนนั้นยาว ส่วนที่บอกว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้จักรอ คือ ไม่รอให้เก็บเงินสดและซื้อเงินสด แต่ใจร้อนต้องการออกรถเลยทันที

โดยมีเหตุผลเข้าข้างตัวว่า ต้องใช้งานหรือไม่สามารถเก็บเงินก้อนได้ 5 หมื่น มันยากนะสำหรับชาวบ้าน

The post แฉ! กลลวงของตัวแทนจำหน่ายซื้อมอเตอร์ไซด์แบบเงินผ่อน appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment