Friday, October 5, 2018

7 อุปนิสัยสู่การเป็น เศรษฐี ที่ใครๆ ก็ทำได้

หลายคนคงคิดว่าก่อนจะ “รวย” ต้องมีเงิน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดค่ะ แต่บรรดา เศรษฐี ทั้งหลาย ทั้งในและต่างประเทศ พวกเขาไม่ได้เริ่มจากการมีเงิน แต่พวกเขาเริ่มจากการเปลี่ยนอุปนิสัยตัวเอง ซึ่งวิธีเหล่านี้ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถ “สร้าง” ให้เกิดกับตัวเองได้

1.ทำใจให้เต็มโดยไม่ต้องใช้เงินเติม

“คนเราจะทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเองมีความสุข” แต่ถ้าสิ่งที่ทำ ไม่สามารถถมใจให้เต็ม หรือไม่สามารถมีความสุขจากภายในได้ เราก็มักจะต้องใช้ “เงิน” เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของหรือบริการมาเติมเต็ม แต่เมื่อเงินหมดความสุขก็พร่อง

ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรทำคือ “ทำใจให้เต็มโดยไม่ต้องใช้เงินเติม” ทำตัวเองให้มีความสุขจากข้างใน ทำตัวเองให้มีความสุขเพราะตัวเราเองเป็นปัจจัย ไม่ต้องเอาไปแขวนไว้กับสิ่งของ หรือการตอบสนองของคนอื่น นอกจากจะเป็นคนที่มีความสุขแล้ว เรายังไม่ต้องใช้จ่ายเงินมากมาย แถมยังช่วยให้เรามีเงินเก็บสำหรับการออม หรือเพื่อการลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย

2.มีวินัยต่อตนเอง

การมีวินัยกับตัวเองในทุกๆ เรื่อง จะเสริมให้เรามีวินัยเรื่องการเงินเพิ่มขึ้น ถ้าเรารักษาสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองและคนอื่นได้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น ตื่นเช้าทุกวัน ไปตรงตามเวลานัด ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะมีวินัยเรื่องการเงิน เพราะเราซื่อสัตย์ต่อตัวเอง

3.ตั้งเป้าหมาย

คนที่มีเงินเก็บเงินหลักล้านหรือคนที่มีธุรกิจร้อยล้านในช่วงที่อายุยังน้อย ส่วนใหญ่ทุกคนมี “เป้าหมาย” เพราะการตั้งเป้า จะทำให้เราสามารถเขียนแผนออกมาได้ ยิ่งเป้าชัด แผนก็ยิ่งละเอียด เมื่อแผนละเอียด เราก็สามารถทำตามแผนได้ง่าย สุดท้าย แม้ว่าเราจะไปไม่ถึงดวงจันทร์ แต่เราก็จะได้อยู่ท่ามกลางดวงดาว

4.ไม่มี-ไม่ยืม-ไม่ผ่อน

เมื่อไม่มีเงิน ถ้าไม่มีความรู้เรื่องการเงิน ก็ไม่ควรยืม หรือผ่อนจ่าย โดยเฉพาะเพื่อซื้อหาในสิ่งที่ “ไม่จำเป็น” การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ เพราะนอกจากเราจะต้องคืนเงินต้นแล้ว ลองคำนวณดอกเบี้ยดู เผลอๆ อาจเกินยอดเงินที่เรายืมมาก็ได้ ลองถามตัวเองดูว่าที่อยากได้ เพราะจำเป็นต้องใช้ หรือเพราะอยากมีไว้อวดใคร

5.เริ่มออมตั้งแต่ยังมีเงินน้อย

การออมเงิน ไม่จำเป็นต้องรอให้มีเยอะก่อนแล้วค่อยออม เพราะคนที่จะดูแลอาณาจักรได้ดี ต้องดูแลบ้านของตัวเองให้ดีซะก่อน ส่วนคนที่จะดูแลบ้านได้ดี ก็ต้องดูแลห้องของตัวเองให้ดีก่อนเช่นกัน เริ่มจากน้อยๆ ฝึกวินัยของตัวเองไปเรื่อยๆ ถ้าเริ่มออมเงินหลักสิบหลักร้อยไม่ได้ คิดเหรอว่าจะไม่เผลอแบ่งเงินหลักแสนหลักล้านไปเพิ่มความสุขจากภายนอกให้ตัวเอง

The post 7 อุปนิสัยสู่การเป็น เศรษฐี ที่ใครๆ ก็ทำได้ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment