Thursday, October 4, 2018

มนุษย์เงินเดือนรู้ไว้ ถูกไล่ออกโดยไม่มีสาเหตุประกันสังคมจ่ายสูงสุด 45,000 บาท

ทุกวันนี้มนุษย์เงินเดือนอาจจะยังไม่รู้ว่าเงินประกันสังคมที่ถูกหักไปทุกเดือน เดือนละ 750 บาท ไม่ได้มีสิทธิพิเศษเฉพาะการรักษาพยาบาลเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกรณีที่ถูกเลิกจ้าง ลาออกที่สามารถขอรับเงินช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคมได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สามารถของรับเงิน ในกรณีตกงาน เลิกจ้าง ลาออก ต้องเข้าข่ายเงื่อนไขดังต่อไปนี้

  1. กรณีลูกจ้างลาออกหรือถูกบังคับให้ลาออก : จะได้รับเงิน 13,500 บาท โดยประกันสังคมจ่าย 30% ของเงินเดือน แต่ไม่เกินยอดเงินเดือน 15,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน
  2. กรณีถูกเลิกจ้างหรือไล่ออกโดยไม่มีเหตุ : จะได้รับสิทธิ์รับเงินสูงสุด 45,000 บาท โดยประกันสังคมจ่าย 50% ของเงินเดือน แต่ไม่เกินยอดเงินเดือน 15,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน

โดยผู้มีสิทธิ์จะต้องอยู่ในระบบประกันสังคมไม่น้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งสามารถเดินทางเข้าไปติดต่อทำเรื่องได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัด และสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้นสำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) หรือยื่นประกันขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน และรายงานตัวผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (เว็บไซต์ www.empui.doc.go.th) ของสำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง และรายงานตัวตามกำหนดนัด เพื่อมิให้เสียสิทธิในการรับเงินทดแทน

ข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม

 

 

The post มนุษย์เงินเดือนรู้ไว้ ถูกไล่ออกโดยไม่มีสาเหตุประกันสังคมจ่ายสูงสุด 45,000 บาท appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment