Tuesday, October 2, 2018

ครม. ไฟเขียวพักหนี้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู 3.6 หมื่นราย

มติ ครม. เห็นชอบพักหนี้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู และเป็นลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. จำนวน 36,605 ราย เป็นหนี้ NPL วงเงินไม่เกิน 2.5 ล้านบาท คิดเป็นยอดหนี้เงินต้น 6,382 ล้านบาท และดอกเบี้ย 3,829 ล้านบาท

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการปรับโครงสร้างหนี้ระหว่าง เกษตรกรลูกหนี้ กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดย ธ.ก.ส.จะพักหนี้เงินต้นครึ่งหนึ่งและดอกเบี้ยทั้งหมด ให้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรอย่างยั่งยืน (กฟก.) จำนวน 36,605 ราย ที่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ NPL ณ วันที่ 31 ธ.ค.60 โดยเงินต้นครึ่งหนึ่งให้เกษตรกรผ่อนจ่ายตามกรอบเวลาไม่เกิน 15 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย MRR- 3 และเมื่อเกษตรกรผ่อนจนหมดแล้ว ธ.ก.ส. จะพิจารณายกดอกเบี้ยที่พักไว้ให้ ส่วนเงินต้นที่เหลืออยู่อีกครึ่งก็ให้เกษตรกรให้มาปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มเกษตรกร กฟก. ที่ขึ้นทะเบียนและเป็นลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. เป็นหนี้ NPL วงเงินไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวน 36,605 ราย คิดเป็นยอดหนี้เงินต้น 6,382 ล้านบาท และดอกเบี้ย 3,829 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ให้เสร็จแล้วในระยะเวลา 3 ปี

หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบ มีเป้าหมายปรับโครงสร้างหนี้ให้ได้ปีละ12,202 ราย ส่วนงบประมาณที่ใช้ดำเนินการ จะใช้งบสำหรับฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามโครงการ ซึ่งจะใช้งบปรกติของ กฟก.

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post ครม. ไฟเขียวพักหนี้เกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟู 3.6 หมื่นราย appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment