Wednesday, September 5, 2018

ไขเส้นทางธุรกิจ Dietrich Mateschitz เศรษฐีแสนล้าน ผู้พากระทิงแดงโกอินเตอร์

เมื่อเราพูดถึงเครื่องดื่มชูกำลัง แบรนด์ที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงเป็นอันดับแรกคงหนีไม่พ้น Red Bull หรือที่คนไทยรู้จักกันดีอย่าง “กระทิงแดง” ซึ่งก่อตั้งในปี 1987 โดยชายผู้อยู่เบื้องหลังที่ชื่อว่า Dietrich Mateschitz นั่นเองครับ

ทุกวันนี้ เครื่องดื่มชูกำลังของ “Red Bull” ได้วางขายมากกว่า 171 ประเทศทั่วโลก ด้วยความนิยมของผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ผู้ขับขี่ยานพาหนะ จึงทำให้ Dietrich Mateschitz กลายเป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ

โดย Dietrich Mateschitz เกิดในครอบครัวชาวโครเอเชีย โดยคุณพ่อและคุณแม่มีอาชีพเป็นครูสอนหนังสือ ซึ่งเขาได้แยกตัวออกมาอยู่คนเดียว และใช้เวลา 10 ปี จนกว่าจะสำเร็จการศึกษา หลังจากนั้น Dietrich Mateschitz เริ่มต้นทำงานบริษัท Blendax ระหว่างนั้นเขาเดินทาง พร้อมพบกับเครื่องดื่มชูกำลัง “กระทิงแดง” โดยเก็บข้อมูลอยู่ 3 ปี จึงประกาศเปิดตัวแบรนด์ “Red Bull” ในที่สุด

เส้นทางธุรกิจของ “Red Bull”

ครั้งหนึ่ง Dietrich Mateschitz ได้ลิ้มรสชาติเครื่องดื่มชูกำลังแบบไทยอย่าง “กระทิงแดง” ที่ให้พลังงานแก่ร่างกายอย่างรวดเร็ว จนเขาต้องตัดสินใจนำกลับมาพัฒนาเป็นเครื่องดื่มตามแบบฉบับของตัวเอง ซึ่ง Dietrich Mateschitz ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับคุณเฉลียว อยู่วิทยา ร่วมกันทำภารกิจในครั้งนี้ โดยมีส่วนแบ่งของหุ้นคนละ 49% ส่วนอีก 2% ที่เหลือเป็นของลูกชายคุณเฉลียว อยู่วิทยา

ในช่วงแรกของการเริ่มต้นธุรกิจของ “Red Bull” ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังยังมีคู่แข่งที่ไม่เยอะสักเท่าไร จึงทำให้ Dietrich Mateschitz จึงเห็นโอกาสตรงนี้ทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมา หลังจากที่แบรนด์ “Red Bull” ประสบความสำเร็จในตลาด ต่อมาธุรกิจประเภทนี้กลายเป็นแฟชั่นให้บริษัทอื่นๆ ได้ทำผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันออกตามมา

ทั้งนี้ Dietrich Mateschitz คือบุคคลที่รวยเป็นอันดับ 37 ของโลกโดยมีทรัพย์สินมากกว่า 750,000 ล้านบาท

 

รู้หรือไม่ ?

  • Dietrich Mateschitz คือมหาเศรษฐีเจ้าของ Red Bull คือผู้ร่วมก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลัง “กระทิงแดง” ร่วมกับคุณเฉลียว อยู่วิทยา นักธุรกิจชาวไทย
  • ก่อนที่ Dietrich Mateschitz จะมาทำเครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull เขาเคยทำงานที่บริษัท Blendax ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับแชมพู ในตำแหน่ง ผู้บริหารการตลาด
  • Dietrich Mateschitz ตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง หลังจากได้ทดลองชิมเครื่องดื่มกระทิงแดงจากคุณเฉลียว อยู่วิทยา
  • พาร์ทเนอร์ทั้งสองร่วมสร้างแบรนด์ Red Bull และลงทุนอย่างหนักหน่วงเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีชื่อเสียงโด่งดัง
  • ในปี 2017 เครื่องดื่ม Red Bull ถูกขายไปทั่วโลกมากกว่า 3 พันล้านกระป๋อง

ข้อมูล: successstory forbes wikipedia

รูปภาพ:  motorsport

 

 

The post ไขเส้นทางธุรกิจ Dietrich Mateschitz เศรษฐีแสนล้าน ผู้พากระทิงแดงโกอินเตอร์ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment