Thursday, August 2, 2018

“พาณิชย์” จับมือ “เกษตร” เพิ่มช่องทางสั่งลำไยผ่านไปรษณีย์

“พาณิชย์” จับมือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ให้ผู้ที่สนใจสามารถซื้อลำไยผ่านทางไปรษณีย์ไทย ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ที่จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือน ส.ค.2561 เป็นต้นไป โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดหาช่องทางการจัดจำหน่ายลำไยให้เกษตรกรเพิ่มขึ้นด้วยระบบที่ทันสมัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยการกระจายผลผลิตลำไยผ่านทางไปรษณีย์ไทย เพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศได้รับประทานลำไยสดรสชาติดีมีคุณภาพ

นอกจากนี้ แนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย กรมส่งเสริมการเกษตรจะช่วยแนะนำผลผลิตจากสวนของเกษตรกร ฟาร์มแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตรจังหวัดต่างๆ เกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmer ในขณะที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้กับสหกรณ์และคัดสรรสหกรณ์ที่มีศักยภาพเพื่อเข้าร่วมโครงการ ส่วนกรมฯ จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ เพื่อขยายช่องทางการตลาด ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผลผลิตลำไยที่จะส่ง มีการคัดเกรดให้เทียบเท่ากับผลผลิตที่ส่งออกต่างประเทศ แต่ราคาย่อมเยากว่าเพื่อคนไทย

โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยเลือกเฉพาะผลผลิตจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ ปลอดภัย และจัดช่องทางการจำหน่ายที่สะดวกมากขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ (เว็บไซต์ https://ift.tt/2tQyfjH ) และออฟไลน์ (ที่ทำการไปรษณีย์และบุรุษไปรษณีย์)

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวต่อว่า การที่คนไทยช่วยสั่งซื้อสินค้าลำไยผ่านไปรษณีย์ไทย จะเป็นการรวมพลังผู้บริโภคเพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกรไทยให้มีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น และสร้างรายได้สู่เกษตรกรไทยและเศรษฐกิจโดยรวม โดยในอนาคตจะขยายไปสู่ผลไม้อื่นๆ ด้วย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทุกกลุ่ม

The post “พาณิชย์” จับมือ “เกษตร” เพิ่มช่องทางสั่งลำไยผ่านไปรษณีย์ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment