ศูนย์ Thailand Smart Center ต่อยอดโครงการพี่ช่วยน้องปี 2 ดึงพี่ใหญ่ 26 บริษัทเป็นโค้ชให้ 130 เอสเอ็มอี ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายให้ได้ 1,500 ล้านบาท ด้วยแนวทางช่วยเหลือ 4 ด้าน ครอบคลุมทุกมิติ
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้หอการค้าได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับพันธมิตร 31 องค์กร เพื่อสนับสนุนศูนย์ Thailand Smart Center (TSC) ซึ่งจะเข้ามาช่วยเอสเอ็มอีให้สามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพราะเอสเอ็มอีเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 4.8 ล้านล้านบาท ถือเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 41% ของจีดีพี ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 11.7 ล้านคน
นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานกรรมการ TSC กล่าวว่า TSC จะสร้างแพลตฟอร์มให้เป็นศูนย์บริการเบ็ดเสร็จครบวงจรให้กับเอสเอ็มอี โดยจะเน้นใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) คือ กลุ่มการค้าและการลงทุน กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ กลุ่มเกษตร และกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจะเป็นการพัฒนาผู้ประกอบการเชิงรุก ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเอสเอ็มอีเกิดความเข้มแข็งและสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ต่อยอดธุรกิจสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นเอสเอ็มอี 4.0 โดยอาศัยเครือข่ายผู้ประกอบการในหอการค้า ผ่านโครงการในลักษณะของพี่ช่วยน้อง หรือ Big Brother ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2
“โครงการพี่ช่วยน้องปีนี้คาดว่าจะมีบริษัทพี่ใหญ่ 26 บริษัทใหญ่ที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงให้น้องๆ เอสเอ็มอี 130 ราย ตั้งเป้าว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ได้มูลค่า 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีแรกที่สามารถเพิ่มยอดขายให้เอสเอ็มอี 51 ราย เพิ่มยอดขายได้ 500 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมาก็มี ร้านห่านท่าดินแดง เป็นเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการแล้วสามารถต่อยอดออกไปตลาดต่างประเทศอย่างเวียดนาม และ สปป.ลาวได้แล้ว โดยพี่ใหญ่แต่ละรายจะแบ่งกันดูแลน้องๆ ตามความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัท เช่น เอสซีจีเข้ามาช่วยส่งเสริมด้านโลจิสติกส์ กลุ่มสิงห์จะเข้ามาช่วยเรื่องการตลาด กลุ่มสยามเพลย์เข้ามาช่วยด้านการปรับปรุงแพกเกจจิ้ง กลุ่มช้อปปี้เข้ามาช่วยเรื่องการทำตลาดออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว พี่เลี้ยง 1 รายต่อเอสเอ็มอี 10 ราย” นายพลิษศร์ กล่าว
สำหรับแนวทางที่จะเข้าไปช่วยเหลือของ TSC ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1.TSC express จะเข้ามาช่วยเหลือด้านเงินทุน ซึ่งเป็นปัญหาหลักของเอสเอ็มอี โดยได้นำร่องคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจากภูมิภาคละ 50 ราย รวม 250 คนทั่วประเทศ มาแมตช์กับโค้ช 2.TSC easy ซึ่งจะเข้าไปช่วยผู้ประกอบการในการประกอบธุรกิจให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
3.TSC outsite visit เป็นการนำเอสเอ็มอีเข้าเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบ และ 4.TSC traning เป็นการส่งเสริมและฝึกอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้ ด้านการจดทะเบียน การขอใบอนุญาต การขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และการทำการตลาดออนไลน์ เป็นต้น
The post TSC ชูโครงการ Big Brother ปี 2 appeared first on Smart SME.
No comments:
Post a Comment