Sunday, May 27, 2018

ผู้ประกอบการไม่พึ่งแบงค์ เข้าหาโรงรับจำนำแหล่งเงินทุนแห่งใหม่

นายสิทธิวิชญ์ ตั้งธนาเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตั้งธนสิน จำกัด ผู้ให้บริการโรงรับจำนำ อีซี่ มันนี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการใช้โรงรับจำนำเป็นแหล่งทุนมากขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว เช่น ที่พัทยา จ.ชลบุรี จ.เชียงใหม่ ธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งมีแผนขยายห้องพักรองรับพนักงานเพิ่ม รวมทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบางรายมีไอเดียดี แต่ไม่มีประวัติกับธนาคารก็ได้เข้ามาใช้บริการโรงรับจำนำ เพื่อนำเงินไปต่อยอดธุรกิจ ตลอดจนคนกลางรับซื้อผลไม้ ที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนในการทำค้าขาย หรือชาวสวนที่จ.จันทบุรี จ.ระยองต้องการเงินซื้อปุ๋ยและยาฆ่าแมลงก็นำทรัพย์มาฝากไว้กับบริษัทเช่นกัน โดยทรัพย์ที่รับจำนำมากสุดคือ ทองคำ รองลงมาคือเพชร และนาฬิกา

นอกจากนี้ทรัพย์สินค้าแบรนดเนมเพิ่มขึ้นจากเดิม 80-100% ขึ้นกับสาขา ส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าที่นำมาจำนำ อาจเกิดจากสั่งสินค้ามาขายแล้วขายไม่ได้เลยต้องเอาของมาจำนำเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนก่อน เพราะสินค้าบางแบรนด์ยังไม่ได้แกะออกจากห่อเลย รองลงมาเป็นนาฬิกายี่ห้อ กุชชี่ หลุยส์วิตตอง โรเล็กซ์ แอร์เมส ปาเต๊ก รวมถึงเพชร เพิ่มขึ้น 30% ขณะเดียวกันก็มีสินค้าแปลก ๆ เช่น โถข้าวแอร์เมส กระจกชาร์แนล และเนคไทแอร์เอสนำมาจำนำ เนื่องจากพ่อค้า แม่ค้าที่ขายสินค้าออนไลน์ไม่มีเงินทุนหมุนเวียนก็เอาทรัพย์สินมาจำนำก่อน หลังจากที่ขายสินค้าได้แล้วก็กลับมาไถ่ถอน ส่วนทรัพย์เบ็ดเตล็ดจะมีโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค และเครื่องมือช่าง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทรัพย์หลุดจำนำมีสัดส่วนประมาณ 4% ไม่แตกต่างจากปีที่แล้ว

นอกจากนี้มีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 2-4 สาขา แต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่ามีพื้นที่ใดที่เหมาะสม จากปัจจุบันมีโรงรับจำนำ 38 สาขาใน 21 จังหวัด และมีอีซี่ช้อป ที่การันตีของแท้มือ จำนวน 1 สาขา ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จ.นครราชสีมา

” ลูกค้าสามารถนำทรัพย์มาฝากที่บริษัทก่อนได้ และเมื่อลงทุนแล้วและได้ผลตอบแทนกลับคืนสามารถรับทรัพย์คืนกลับไปเหมือนเดิม ส่วนทรัพย์หลุดจำนำจะนำออกมาวางขาย เช่น ทองคำจะไม่คิดค่ากำเหน็จ ส่วนเครื่องประดับเพชรถ้าเทียบกับคู่แข่งเราขายถูกว่า 40% และมีใบรับประกันตลอดการใช้งานและลูกค้านิยมเยอะมาก”

สำหรับลูกค้าที่ซื้อทรัพย์เป็นของแท้ราคาเหมาะสมสามารถซื้อทรัพย์หลุดจากอีซี่มันนี่ได้ที่อีซี่มันนี่ช้อป หรือดูช่องทางออนไลน์ทั้ง www.easymoney.co.th หรือเฟซบุ๊คอีซี่มันนี่ไทยแลนด์ ส่วนลูกค้าที่มีทรัพย์ไม่ได้ใช้แล้วสามารถฝากขายได้ แม้ไม่ทราบข้อมูลตลาดว่าราคาเท่าไหร่บริษัทมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำกับลูกค้าสำหรับสินค้าทุกประเภท เพื่อส่งต่อของที่เรารักให้คนอื่นดูแลต่อไป

The post ผู้ประกอบการไม่พึ่งแบงค์ เข้าหาโรงรับจำนำแหล่งเงินทุนแห่งใหม่ appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment