Friday, May 25, 2018

นครชัยแอร์ เตรียมลดเที่ยววิ่ง 30% หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นสูง

ขนส่งรายใหญ่ นครชัยแอร์ เตรียมลดเที่ยววิ่ง 30% หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นสูง หลังจากที่ เจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารอีก 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร

เนื่องจากราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องแบกรับต้นทุนต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ โดยอ้างเหตุผลว่าอยู่ในระหว่างศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารใหม่หมดภายในระยะเวลา 2 เดือน

ด้าน นครชัยแอร์ นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัย 21 จำกัด และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารรายใหญ่ของภาคอีสาน กล่าวว่า หากยังไม่มีการปรับราคาค่าโดยสารให้สมเหตุสมผล ผู้ประกอบการขนส่งอีกหลายรายต้องขอลดเที่ยววิ่งรถแทนเพื่อลดภาระต้นทุนโดยทางบริษัทนครชัยฯ ก็ได้ทำหนังสือยื่นต่อกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอลดเที่ยววิ่งลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว

บริษัท นครชัย 21 จำกัดปัจจุบันมีรถโดยสารวิ่งให้บริการอยู่จำนวน 130 คัน โดยมีทั้งที่วิ่งระหว่างจังหวัดในภาคอีสาน และวิ่งระหว่างกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา โดยรถโดยสารส่วนใหญ่เติมน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงรวมแล้วไม่ต่ำกว่าเดือนละ 500,000 ลิตร

ซึ่งราคาค่าโดยสารเก็บตามโครงสร้างราคาน้ำมันตั้งแต่ 15 ก.พ 2559 น้ำมันดีเซลลิตรละ 19.69 บาท จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 2 ปี ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตละ 30 บาท แต่ทางผู้ประกอบการยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแม้แต่ครั้งเดียว

ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลได้มีการเรียกร้องให้ผู้ประกอบการขนส่งพัฒนาขึ้นภาพการบริการที่ดีขึ้นมาโดยตลอดเช่นกัน ซึ่งทางผู้ประกอบการเองก็ให้การว่าผู้ประกอบการก็มีกำไรน้อย หรือบางรายปราบปัญหาขาดทุนจึงไม่มีเงินเพื่อนำไปพัฒนา ฉะนั้นการปรับขึ้นค่าโดยสาร รวมไปถึงการปรับลดภาษีการนำเข้าลดโดยสารเพื่อให้ผู้ประกอบการมีกำลังซื้อรถใหม่เพื่อให้บริการกับประชาชน

ข่าวอื่นๆ คลิก

The post นครชัยแอร์ เตรียมลดเที่ยววิ่ง 30% หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นสูง appeared first on Smart SME.

No comments:

Post a Comment